posttoday

คองโกหวั่น "อีโบลา" ฆ่าไม่ตาย

18 พฤษภาคม 2561

สถานการณ์เชื้ออีโบลาในคองโกที่กลับมาระบาดใหม่ส่อเค้ารุนแรง ขณะที่ทางการกังวลการควบคุมเชื้อทำได้ยากขึ้น

สถานการณ์เชื้ออีโบลาในคองโกที่กลับมาระบาดใหม่ส่อเค้ารุนแรง ขณะที่ทางการกังวลการควบคุมเชื้อทำได้ยากขึ้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางการคองโกเพิ่งประกาศว่า เชื้ออีโบลากลับมาระบาดอีกครั้งในพื้นที่ชนบททางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งตอนนั้นมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย เสียชีวิต 17 ราย นับเป็นการกลับมาระบาดใหม่ในรอบกว่า 1 ปี ล่าสุดสถานการณ์ยิ่งส่อเค้ารุนแรงหลังเชื้อเริ่มระบาดจากพื้นที่ชนบทเข้าสู่ตัวเมืองใหญ่

กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เมืองเมอบานดากา เมืองใหญ่ที่มีประชากรราว 1 ล้านคน ห่างจากพื้นที่ระบาดเมื่อต้นเดือนราว 130 กม. ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะควบคุมเชื้อมรณะนี้ได้ยากขึ้น เนื่องจากเมืองเมอบานดากาเป็นศูนย์กลางของการคมนาคม ดังนั้นเชื้ออาจลุกลามไปถึงกรุงกินชาซา ซึ่งมีประชากรถึง 10 ล้านคน และประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

ปีเตอร์ ซาลามา เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า การที่เชื้อระบาดจากนอกเมืองเข้าสู่เมืองใหญ่ถือเป็นการวิวัฒนาการของการระบาด และอาจเกิดการติดต่อครั้งใหญ่อีกครั้งเช่นเดียวกับการระบาดเมื่อปี 2014-2016 ในแอฟริกาตะวันตกที่คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 11,300 ราย ก็มีต้นตอจากการระบาดในเมืองหลวงของกินี เซียร์ราลีโอน และไลบีเลีย

ขณะที่ในวันเดียวกันนั้น WHO เริ่มส่งวัคซีนรักษาเชื้ออีโบลาทดลองกว่า 4,000 โดส มายังกรุงกินชาซา ซึ่งชุดแรกจะถูกส่งไปที่เมืองเมอบานดากาเป็นอันดับแรก ก่อนจะแจกจ่ายไปยังพื้นที่อื่นที่ได้รับผลกระทบเพื่อหยุดการระบาดของเชื้อ

หลังจากการระบาดครั้งใหญ่ในปี 2014-2016 อีโบลากลับมาเล่นงานคนในคองโกแล้วถึง 3 ครั้ง คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการแพร่เชื้อโดยค้างคาวจนกลายเป็นโรคประจำถิ่น ทำให้ทางการไม่สามารถกำจัดสัตว์ที่เป็นพาหะโรคได้ทั้งหมด เชื้อจึงยังหลงเหลือรอวันระบาดอีกครั้ง

ภาพ : เอเอฟพี