posttoday

อดีตสายลับรัสเซีย ออกจากรพ.แล้ว

18 พฤษภาคม 2561

เซอร์เกย์ สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซียที่ถูกลอบวางยาพิษ ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

เซอร์เกย์ สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซียที่ถูกลอบวางยาพิษ ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงานว่า นายเซอร์เกย์ สกรีพัล วัย 66 ปี อดีตสายลับรัสเซียซึ่งถูกลอบวางยาพิษ โนวิโชค ในเมืองซอร์ทบีย์ ของอังกฤษตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม จนกลายเป็นกระแสที่นำไปสู่ความขัดแย้งในระดับนานาชาติระหว่างรัสเซีย กับหลายชาติตะวันตก

ล่าสุดนายกรีพัลได้ออกจากโรงพยาบาลที่รักษาตัวแล้ว โดยแถลงการณ์ของโรงพยาบาลไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆมากนักเนื่องจากต้องรักษาสิทธิ์ความลับของผู้ป่วย โดยระบุเพียงว่า ผู้ป่วยนั้นเข้ารับการรักษาด้วยอากาศโดยสารพิษทำลายระบบประสาท ซึ่งใช้ระยะเวลานานในการฟื้นตัว และขณะนี้ร่างกายเขาได้ผลิตเอนไซม์เพื่อทดแทนพิษที่ได้รับจนสามารถฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางแพทย์ได้เห็นชอบที่จะปล่อยตัวให้ผู้ป่วยกลับไปพักผ่อนที่บ้านได้ แต่ถึงอย่างไร เขาก็ยังต้องได้รับการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจากทางแพทย์ คารา ชาลส์ บาร์ก ผอ.โรงพยาบาลซอร์ทบีย์ ระบุในแถลงการณ์

 อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้น.ส.ยูเลีย บุตรสาวนายสกรีพัล ซึ่งถูกลอบวางยาพิษเช่นกันได้เดินทางออกจากโรงพยาบาลไปก่อนหน้านั้นแล้ว  

 ด้านผอ.ฝ่ายพยาบาลของโรงพยาบาลที่นายสกรีพัลรักษาตัวกล่าวว่า "ขั้นตอนสำคัญในการฟื้นตัวของเขาซึ่งตอนนี้จะใช้เวลาห่างจากโรงพยาบาล" นอกจากนี้เธอยังกล่าวยกย่องและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการดูแล "เคสสำคัญ" นี้อย่างเต็มที่

 อย่างไรก็ดียังไม่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของอังกฤษได้เข้าสอบสวนนายสกรีพัลเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับกรณีลอบวางยาพิษหลังออกจากโรงพยาบาลแล้วหรือไม่ 

 

ที่มา : https://www.rt.com/uk/