posttoday

ชาวเน็ตมะกันดราม่า ทนายหนุ่มเหยียดคนต่างด้าว

18 พฤษภาคม 2561

ทนายหนุ่มนิวยอร์กเหยียดแรงงานต่างด้าว บอกที่นี่สหรัฐต้องพูดภาษาอังกฤษ ไม่เช่นนั้นจะให้ตม.เนรเทศ

ทนายหนุ่มนิวยอร์กเหยียดแรงงานต่างด้าว บอกที่นี่สหรัฐต้องพูดภาษาอังกฤษ ไม่เช่นนั้นจะให้ตม.เนรเทศ

สื่อสหรัฐรายงานว่า โลกโซเชียลในสหรัฐได้แชร์คลิปวิดิโอที่กลายเป็นไวรัล โดยเมื่อวันอังคาร (15 พ.ค.) ที่ผ่านมาปรากฎภาพของชายคนหนึ่งภายในร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก แต่ปรากฏว่า พนักงานในร้านพูดคุยกันโดยใช้ภาษาสเปน

ชายรายนี้จึงได้กล่าวกับหนึ่งในพนักงานของร้านว่า "หนึ่งในคนงานของคุณพูดภาษาสเปน พวกเขาอยู่ในสหรัฐ ต้องใช้ภาษาอังกฤษ" นอกจากนั้นเขายังขู่ว่าจะเรียกหน่วนตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐให้เนรเทศพวกเขา "ผมเดาว่าคนพวกนี้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ดังนั้นผมอาจต้องโทรแจ้งตม.ให้เนรเทศพวกนี้ออกไป"

 

 

ภายหลังต่อมาสื่อท้องถิ่นของนครนิวยอร์กได้รายงานว่าชายคนดังกล่าวคือ แอรอน ชลอสเบิร์ก (Aaron Schlossberg) วัย 42 ปี เป็นทนายอยู่สำนักกฎหมายแห่งหนึ่งในแมนฮัตตัน หลังจากนั้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ไปดักรอสัมภาษณ์นายแอรอน ขณะกำลังเดินออกจากบ้านพัก แต่ก็ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว ได้สร้างเสียงวิพากวิจารณ์อย่างมากต่อชาวเน็ตในสหรัฐ โดยเฉพาะชาวแมนฮัตตัน ขณะเดียวกันมีรายงานว่า GoFundMe เว็ปไซต์ด้านการระดมทุนได้แก้เผ็ดนายแอรอนด้วยการว่าจ้างวงดนตรีเม็กซิกันที่ชื่อ mariachi ให้ไปแสดงถึงหน้าออฟฟิสของเขา

ล่าสุดมีนักการเมืองสองรายจากพรรคเดโมแครตได้ยื่นฟ้องทนายหนุ่มรายนี้ต่อศาลนครนิวยอร์กแล้ว นอกจากนี้ยังมีประธานสภาเมืองเขตบร็องซ์ของนิวยอร์กได้ประณามพฤติกรรมของนายแอรอนว่าน่าอดสู่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ประเทศเรามีกฎหมายสิทธิพลเมือง

 

ชาวเน็ตมะกันดราม่า ทนายหนุ่มเหยียดคนต่างด้าว

 

ขณะที่ผู้ใช้งานบนโลกโซเชียลหลายรายยังระบุว่า แม้แต่นามสกุลของเขาเองก็ดูจะไปทาง เยอรมัน มากกว่าอังกฤษเสียอีก พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการริบใบอนุญาตว่าความขอเขาเสียเนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้รักษากฎหมาย บางรายบอกว่า นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์ขึ้นสู่ตำแหน่ง กระแสการเหยียดคนต่างเชื่อชาติในสหรัฐก็มีมากขึ้น

อย่างไรก็ดีเมื่อเขาไปในเว็ปไซต์สำนักงานกฎหมายของเขาแล้วพบว่าตั้งอยู่ใกล้กับสถานกงสุลเม็กซิโกประจำนิวยอร์กเพียง 1 ช่วงตึกเท่านั้น

ด้านนายบิล เดอ เบลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้ทวิตข้อความระบุว่า "นิวยอร์กมีความหลากหลาย และมันเป็นจุดแข็งของเมือง ที่นี่เป็นบ้านของคนที่ใช้ภาษาต่างกันถึง 200 ภาษา"

ทั้งนี้ ตามรายงานของสำนักวิจัยพิวระบุว่า มีพลเมืองเม็กซิกันในสหรัฐอยู่ราว 56.5 ล้านคน