posttoday

ธนาคารเม็กซิโกหลายแห่งถูกแฮก สูญเงินนับร้อยล้าน

17 พฤษภาคม 2561

แบงค์ชาติเม็กซิโกยอมรับ มีธนาคาร 5 แห่งถูกแฮกเงินไปร่วมเกือบ 500 ล้านบาท

แบงค์ชาติเม็กซิโกยอมรับ มีธนาคาร 5 แห่งถูกแฮกเงินไปร่วมเกือบ 500 ล้านบาท

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก นายอเลฆันโดร ดิเอซ เดอ ลีออน ได้ออกมายอมรับว่ามีการพบสถาบันการเงินในเม็กซิโกจำนวน 5 แห่งถูกแฮกเงินออกไปจากระบบไปราว 300 ล้านเปโซ หรือราว 490 ล้านบาท ซึ่งการออกมายอมรับในครั้งนี้เป็นการยอมรับหลังจากเกิดเหตุไปแล้วราวสองสัปดาห์

รายงานระบุว่าแฮกเกอร์ได้ทำการสั่งโอนเงินข้ามธนาคารไปยังบัญชีปลอมจำนวนหลายร้อยรายการ ตั้งแต่หลักหมื่นเปโซ ไปจนถึงหลายแสนเปโซ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางธนาคารกลางเม็กซิโกยอมรับว่ายังไม่สามารถแกะรอยได้

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนคาดว่าคนร้ายจะใช้วิธีการเจาะระบบเชื่อมต่อของธนาคารพาณิชย์กับระบบชำระเงินของธนาคารกลางที่เรียกว่า SPEI (พร้อมเพย์ของเม็กซิโก) และส่งคำสั่งโอนเงินหลอกลวงได้อย่างไร อย่างไรก็ดีไม่ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่งนั้นมีที่ใดบ้าง แต่เผยว่าเป็นธนาคารพานิชย์ 3 แห่ง สหกรณ์ออมทรัพย์ 1 แห่ง และนายหน้าค้าหุ้น 1 แห่ง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าคนร้ายได้ถอนเงินจากบัญชีปลอมนั้นไปแล้วเท่าใด

อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวระบุว่าอาจจะมีคนในธนาคารรู้เห็นด้วย เนื่องจากพบรายงานก่อหน้านี้ว่า มีการถอนเงินสดจากธนาคารสิบกว่าแห่งทั่วประเทศทันทีที่มีการส่งคำสั่งโอนเงินหลอกลวงหลายร้อยครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติ

อย่างไรก็ดีการออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวของแบงค์ชาติเม็กซิโกที่ล่าช้าถึงสองอาทิตย์ อีกทั้งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าได้อุดช่องโหว่ของระบบได้สำเร็จแล้วหรือไม่ ยิ่งสร้างผลกระทบให้กับระบบการเงินในประเทศแถบอเมริกาใต้อย่างมาก เนื่องจากเหตุการณ์นี้ซ้ำรอยกับเหตุธนาคารกลางบังกลาเทศถูกเจาะระบบไป 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,590 ล้านบาท) เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา