posttoday

คองเกรสสหรัฐยัน รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

17 พฤษภาคม 2561

กรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐ ยืนยันว่ารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐจริง พร้อมเผยหลักฐานบันทึกประชุมลับที่ทรัมป์ทาวเวอร์

กรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐ ยืนยันว่ารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐจริง พร้อมเผยหลักฐานบันทึกประชุมลับที่ทรัมป์ทาวเวอร์

รอยเตอร์รายงานว่า ส.ว.ริชาร์ด เบอรร์ (Richard Burr) สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกกัน และประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาสหรัฐ เผยว่า คณะทำงานของเขาได้ทำการตรวจสอบบทบาทของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ผ่านมา แล้วพบว่ารัสเซียได้ทำการแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจริง ตามที่หน่วยข่าวกรองอื่นๆของสหรัฐได้ระบว่า

ส.ว.เบอรร์ กล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลใดต้องสงสัยเลยว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2016 ที่ผ่านมา" โดยคณะกรรมาธิการของเขาใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้เป็นเวลายาวนาน 14 เดือน
 
ทั้งนี้่การออกแถลงการณ์ของส.ว.เบอรร์นี้ มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการด้านกระบวนการศาลและยุติธรรมได้เปิดเผยเอกสารความยาว 2,500 หน้า ซึ่งเป็นการถอดคำพูดของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทางการรัสเซียที่เข้าพบกับทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วงเดือนมิถุนายนปี 2016 ที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก

โดยส่วนหนึ่งของบทคำพูดดังกล่าวชาวรัสเซียที่เข้าพบทีมหาเสียงของทรัมป์ระบุว่า พวกตนมีหลักฐานที่จะใช้กำจัดนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งนายทรัมป์ในการเลือกตั้งปี 2016 ซึ่งเอกสารดังกล่าวพบว่ามีนาย โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์รวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดีกรณีการพบกันของคณะทำงานของนายทรัมป์กับชาวรัสเซียนี้ ซึ่งภายหลังระบุว่าเป็นคณะตัวแทนของนายอาราส อากาลารอฟ  มหาเศรษฐีรัสเซีย ผู้ที่รู้จักปธน.ปูตินเป็นการส่วนตัว ซึ่งกำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนของทีมอัยการพิเศษที่นำโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์