posttoday

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

16 พฤษภาคม 2561

เจาะลึกค่าใช้จ่ายในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล คาดอาจสูงถึง 1,300 ล้านบาท

เจาะลึกค่าใช้จ่ายในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล คาดอาจสูงถึง 1,300 ล้านบาท

วันที่ 19 พ.ค. นี้ จะถึงวันเสกสมรสครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งของราชวงศ์อังกฤษ ระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่ และ น.ส. เมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้น ซึ่งมีการคาดว่าราชวงศ์อังกฤษอาจมีการทุ่มทุนจัดงานนี้สูงถึง 32 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,386 ล้านบาทเลยที่เดียว และนี่เป็นค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ร่วมค่ารักษาความปลอดภัยในงานซึ่งหากรวมค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยแล้วอาจพุ่งสูงถึง 40 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ด้านนายเจมส์ ไซม่อน ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดพิธีแต่งงานในอังกฤษเผยว่า แม้งานแต่งงานคนทั่วไป หากจัดงานในระดับหรูหราก็ยังไม่เกิน 10 ล้านปอนด์เท่านั้น ซึ่งหากเทียบกับคราวพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่แล้ว ครั้งนั้นมีค่าใช้จ่ายด้านรักษาความปลอดภัยอยู่ที่ราว 6.4 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ดีทางโพสต์ทูเดย์ออนไลน์จะพาไปเจาะลึกค่าใช้จ่ายในพิธีเสกสมรสสุดอลังครั้งนี้ว่าจะมีอะไรบ้าง

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

ชุดเจ้าสาว

มีกระแสข่าวลืออยู่เนื่องๆเกี่ยวกับชุดเจ้าสาวที่เมแกน จะใส่ในพิธีวันที่ 19 ซึ่งคาดว่าแบรนด์ Ralph & Russo ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นหรูของอังกฤษและเป็นที่นิยมของบรรดาเซเลบริตี้หลายคน คาดว่าจะเป็นผู้ออกแบบชุดแต่งงานให้เธอ

อย่างไรก็ดีทาง Ralph & Russo ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแต่งงานคาดว่า ชุดของเธออาจมีราคาสูงถึง £250,000 ปอนด์ แต่ทั้งนี้ ในพิธีแต่งงาน เจ้าสาวส่วนมากมักจะมีอย่างน้อย 2-3 อย่างแน่นอน ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายเจ้าบ่าวจะเป็นผู้จัดการค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

รักษาความปลอดภัย

คราวพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมในปี 2011 นั้น มีค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยอยู่ที่ 6.4 ล้านปอนด์ ซึ่งในจำนวนนี้ราว 3.6 ล้านปอนด์ค่ารัฐบาลกรุงลอนดอนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้เนื่องจากพิธีเสกสมรสจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ขณะที่ในพิธีเสกสมรสวันที่ 19 นี้จะจัดขึ้นที่ภายในปราสาทวินเซอร์ นอกกรุงลอนดอน ซึ่งนั่นหมายความว่า ทางสำนักพระราชวังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยเองทั้งหมด ซึ่งอาจสูงกว่าคราวงานแต่งของเจ้าชายวิลเลียม

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

สถานที่จัดงาน

ฟรี! เนื่องจากโบสถ์เซนต์จอร์จ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธี และพระตำหนักฟลอร์กมอร์ เฮาส์นั้นเป็นทรัพย์สินของวังอังกฤษ แต่ถึงแม้จะฟรี แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง-ตกแต่งสถานทีเพื่อรองรับแขกราว 600 คนที่จะร่วมพิธีในโบสถ์ด้วย

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

งานเลี้ยง

แน่นอนว่าการจัดงานเลี้ยงช่วงบ่ายเพื่อตอนรับแขกราว 600 คนสำหรับพิธีในโบสถ์ และอีก 200 คนสำหรับงานเลี้ยงมื้อค่ำนั้นสำหรับราชวงศ์แล้วต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

แต่ถึงอย่างไรก็ดีตามที่ Niemierko ออแกไนซ์ผู้รับหน้าที่จัดงานเลี้ยงในพิธีเสกสมรสครั้งนี้เผยว่า ราชวงศ์อังกฤษไม่ได้ใช้จ่ายเงินสำหรับงานแต่งมากนัก พวกเขาไม่ใช่ตระกูลคาร์ดัชเชี่ยน โดยมีการเผยว่าสมเด็จพระราชินีทรงรับสั่งให้เฉลี่ยงานเลี่ยงต้อนรับแขกในช่วงบ่ายหลังเสร็จสิ้นพิธีในโบสถ์อยู่ที่ราว 100 ปอนด์ต่อคน และหากคำนวนจากแขก 600 คนแล้วจะตกอยู่ที่ ราว 60,000 ปอนด์สำหรับงานเลี้ยงตอนบ่ายหลังเสร็จสิ้นพิธีในโบสถ์ที่สมเด็จพระราชินีทรงเป็นเจ้าภาพ

ขณะที่งานเลี้ยงช่วงเย็นนั้น เจ้าฟ้าชายชาลส์ พระบิดาทรงเป็นเจ้าภาพ จะใช้เงินราว 50,000 ปอนด์สำหรับแขก 200 คน

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

เค้กแต่งงาน

เชฟชื่อดัง Claire Ptak เจ้าของร้าน Violet Bakery ของกรุงลอนดอนถูกเลือกให้เป็นผู้ทำเค้กที่จะใช้งานในทั้งหมด แต่ทางร้านก็ปฏิเสธที่จะระบุถึงราคาเค้กที่ใช้ในงาน สำหรับร้านนี้แล้ว ราคาขั้นต่ำจะตกอยู่ที่ราว 1,000 ปอนด์

ซึ่งคาดว่าเค้กที่ใช้ในงานเสกสมรสครั้งนี้จะเป็นเค้กบัตเตอร์ครีมพร้อมตกแต่งด้วยดอกไม้สดราคาอาจสูงถึง 10,000 ปอนด์ต่อก้อน

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

ดอกไม้

ดอกไม้ทั้งหมดในงาน ไม่ว่าจะที่ใช้ตกแต่งในโบสถ์หรือในงานเลี้ยง ถูกจัดขึ้นโดยร้านดอกไม้ชื่อดัง Philippa Craddock โดยมีการเผยว่าทีมงานของเธอวางแผนจะใช้ดอกกุหลาบและดอกโบตั๋นเป็นธีมหลักของงาน ซึ่งดอกไม้ทั้งสองชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงชื่นชอบ ซึ่งคาดว่าดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งในงานอาจสูงถึง 50,000 ปอนด์

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

ดนตรี

การจ้างวงดนตรีในงานแต่งนั้น อาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่นอกจากค่าจ้างของวง เช่นค่าขนส่งเครื่องดนตรี ค่าติดตั้งเครื่องเสียง และอื่นๆ ซึ่งในพิธีเสกสมรสคราวนี้้ คาดว่าจะมีวงดนตรีนักร้องดังอย่างสไปร์ซเกิร์ล และเอลตัน จอห์น ร่วมด้วยซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 300,000 ปอนด์เลยที่เดียว

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

การ์ดเชิญ

โรงพิมพ์  Barnard & Westwood ได้รับมอบหมายให้จัดพิมพ์การ์ดเชิญแขกจำนวน 600 คน ซึ่งการ์ดเชิญนี้ก็ต้องมีความพิเศษเช่น จัดพิมพ์ด้วยหมึกสีทองชนิดพิเศษ บนกระดาษคุณภาพสูง คาดว่าจะตกราคาแผ่นละ 25 ปอนด์ ซึ่งหากคำนวนจากแขก 600 คนแล้ว จะตกราว 15,000 ปอนด์

 

เผยค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

แล้วใครเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้?

ตามประกาศของสำนักพระราชวังเคนซิงตันแล้วระบุว่า ทางวังและเจ้าชายจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดในพิธีเสกสมรส ซึ่งรวมไปถึงเจ้าฟ้าชายชาลส์ พระบิดา และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ที่ทรงเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยง แต่ก็มีรายงานเช่นกันว่าเมแกน มาร์เคิล เธอจะออกค่าใช้จ่ายในส่วนของชุดแต่งงานและทริปฮันนีมูนหลังจากนั้น ซึ่งยังไม่มีการเผยอย่างชัดเจนว่าทั้งสองเลือกจะไปฮันนีมูนกันที่ไหน

 

ภาพ : AFP