posttoday

ตุรกี-อิสราเอล เนรเทศทูตของอีกฝ่ายพ้นประเทศ

16 พฤษภาคม 2561

ตุรกีและอิสราเอลต่างฝ่ายต่างขับไล่ทูตอย่างไมมีกำหนด เซ่นเหตุเปิดสถานทูตสหรัฐและนองเลือดพรมแดนกาซา

ตุรกีและอิสราเอลต่างฝ่ายต่างขับไล่ทูตอย่างไมมีกำหนด เซ่นเหตุเปิดสถานทูตสหรัฐและนองเลือดพรมแดนกาซา

รอยเตอร์รายงานว่า ทั้งรัฐบาลอีสราเอล และตุรกีต่างฝ่ายต่างขับไล่ทูตของกันและกันออกจากประเทศ โดยไม่มีกำหนด โดยทางตุรกีเป็นผู้สั่งขับไล่ทูตของอิสราเอลก่อน เพื่อเป็นการตอบโต้กรณีเจ้าหน้าที่อิสราเอล ใช้กำลังเข้าปราบปรามชาวปาเลสไตน์ที่ก่อเหตุประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐในนครเยรูซาเล็ม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 60 ราย

โดยกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตของตนที่ประจำยังกรุงวอชิงตันดีซี และประจำกรุงเทล อาวีฟ ของอิสราเอลกลับประเทศ พร้อมทั้งขับไล่ทูตอิสราเอลประจำตุรกีกลับประเทศอย่างไม่มีกำหนด อีกทั้งเตรียมเปิดประชุมฉุกเฉินชาติมุสลิมในวันศุกร์นี้

ขณะเดียวกันด้านกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการสั่งให้กงสุลใหญ่ของตุรกีประจำเยรูซาเล็ม กลับประเทศเช่นกัน

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ได้ทวิตข้อความตอบโต้ท่าทีดังกล่าวของตุรกีว่า ประธานาธิบดีเออโดกัน ของตุรกี คือผู้สนับสนุนคนสำคัญของกลุ่มฮามาส และเขาไม่แปลกใจที่ผู้นำตุรกีจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านก่อการร้าย

ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ได้ทวิตข้อความตอบโต้ผู้นำอิสราเอลว่า นายเนทันยาฮูเ ป็นนายกของรัฐที่เหยียดชนชาติ ละเมิดมติของสหประชาชาติ ด้วยการยึดครองดินแดนของกลุ่มคนที่ไร้การคุ้มครองมานาน 60 ปี และกลุ่มฮามาสไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย พร้อมทั้งระบุว่า ประวัติศาสตร์จะไม่ให้อภัยทั้งสหรัฐ และอิสราเอล ที่ตั้งสถานทูตในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์