posttoday

ชาวเน็ตเวียดนามจวกทัวร์จีน ใส่เสื้ออ้างสิทธิ์ทะเลจีนใต้

15 พฤษภาคม 2561

โซเชียลเวียดนามถล่มแก๊งนทท.จีน ใส่เสื้อรูปแผนที่ข้อพิพาทบนทะเลจีนใต้

โซเชียลเวียดนามถล่มแก๊งนทท.จีน ใส่เสื้อรูปแผนที่ข้อพิพาทบนทะเลจีนใต้

สเตรทไทมส์รายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียในเวียดนามมีการเผยแพร่ภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งสวมเสื้อลายประเทศจีนพร้อมเส้นประ 9 เส้นที่อ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งทั้งหมดยังคงเป้นข้อพิพาททางทะเลกับหลายประเทศ โดยบนลายเส้นประของเสื้อมีการพาดผ่านน่านน้ำบางส่วนของเวียดนามด้วย

รายงานเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของท่าอากาศยานกามซัญ ทางใต้ของเวียดนาม ระบุว่าได้พบนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 14 คน เดินทางเข้าประเทศเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้ถอดเสื้อเจ้าปัญหาดังกล่าวออก

"เราได้ร้องขอให้พวกเขาถอดเปลี่ยนเสื้อเชิ้ตตัวดังกล่าวออก ก่อนที่จะปล่อยพวกเขาเดินทางออกจากสนามบิน" หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตม.กล่าว แต่ถึงอย่างไรก็ดี ภาพของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เวียดนามอย่างรวดเร็ว

โดยภาพดังกล่าวเผยให้เห็นกากบาทบนเสื้อที่พาดทับเส้นประ 9 เส้นที่จีนใช้กำหนดเขตแดนทางทะเลในแผนที่ยุคคริสต์ทศวรรษหลังปี 1940 และทั้งหมดอยู่ในข้อพิพากทางทะเลจีนใต้ในหลายประเทศ รวมทั้งเวียดนามด้วย

ซึ่งสร้างกระแสความไม่พอใจอย่างมากต่อชาวเน็ตในเวียดนาม โดยบางรายถึงกับระบุว่า ให้เนรเทศนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้ออกจากเวียดนามไปเลย ทั้งนี้เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตม.ของท่าอากาศยานโฮจิมินห์ เคยเขียนถ้อยคำหยาบคายในพาสปอร์ตของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีแผนที่อ้างสิทธิ์ในทะเลจีนในไว้ในครอบครองและถูกเจ้าหน้าที่ตม.จับได้

ทั้งนี้เวีดยนามเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยในปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวเวียดนามถึง 4 ล้านรายต่อปี

 

ที่มา : https://www.straitstimes.com/