posttoday

มาเลย์คุมเข้มตรึงกำลังล้อมบ้านพัก"นาจิบ"

14 พฤษภาคม 2561

ตำรวจลุยปิดล้อมบ้านนาจิบ พร้อมบุกค้นคนใกล้ชิด ด้านมหาเธร์ดึงศัตรูเก่านั่ง รมว.คลัง

ตำรวจลุยปิดล้อมบ้านนาจิบ พร้อมบุกค้นคนใกล้ชิด ด้านมหาเธร์ดึงศัตรูเก่านั่ง รมว.คลัง

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานอ้างสำนักข่าวเบอร์นามาว่า ตำรวจได้เข้าปิดล้อมบ้านพักส่วนตัวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค โดยตำรวจระดับสูงรายหนึ่งระบุว่า เป็นการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีขึ้นไม่กี่วันหลังนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง สั่งขึ้นบัญชีดำห้ามนาจิบและภริยาเดินทางออกนอกประเทศ

รายงานระบุว่า ตำรวจได้ตั้งสถานีตำรวจเคลื่อนที่ขึ้นและตรวจสอบรถยนต์หรือคนที่เดินทางผ่านบริเวณดังกล่าว ขณะที่รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ตำรวจได้บุกค้นอพาร์ตเมนต์หรูของคนใกล้ชิดนาจิบหลายราย เพื่อค้นหาเอกสารสำคัญ ที่รัฐบาลเกรงว่าจะถูกลักลอบนำออกประเทศ โดยมีขึ้นหลังได้รับร้องเรียนว่า มีรถของหน่วยงานรัฐขนกล่องจำนวนมากที่บรรจุกระเป๋าหรูแบรนด์แอร์เมส รุ่นเบอร์กิ้น ขับไปยังอพาร์ตเมนต์ของภรรยานาจิบ

ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า มหาเธร์ได้แต่งตั้ง ลิมกวนเอ็ง อดีตมุขมนตรีเชื้อสายจีนของรัฐปีนัง ขึ้นเป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่ โดยเป็นการแต่งตั้ง รมว.คลัง เชื้อสายจีนครั้งแรกในรอบ 44 ปี และลิมกวนเอ็งเองยังเคยถูกตัดสินจำคุกมาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 1987 และ 1998 สมัยที่มหาเธร์เป็นนายกฯ นอกจากนี้ยังจัดตั้งคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจใหม่ 5 คน ที่รวมถึง สิตี อัคตาร์อาซิซ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลาง และโรเบิร์ต ก๊วก มหาเศรษฐีน้ำมันปาล์มที่มีอิทธิพลอย่างมากในมาเลเซีย

ภาพ เอเอฟพี