posttoday

กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาก่อเหตุสังหารใกล้ชายแดนจีน

12 พฤษภาคม 2561

กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในเมียนมา ก่อเหตุสังหารเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 4 นาย พลเรือนอีก 15 ราย

กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในเมียนมา ก่อเหตุสังหารเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 4 นาย พลเรือนอีก 15 ราย

สื่อท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มชาติพันธุ์ดาราอั๊ง หรือ ตะอาง (TNLA) นำกำลังติดอาวุธร่วมร้อยนาย บุกกาสิโนที่ตั้งอยู่บริเวนชานเมืองมูเซของรัฐฉานที่มีพรมแดนติดกับเมืองรุ่ยลี่ มณฑลยูนนานของจีนเมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้ตามเวลาเมียนมา

รายงานระบุว่าหลังกลุ่มชาติพันธุ์ตะอาง บุกเข้าไปในพื้นที่ได้ปะทะเข้ากับเจ้าหน้าที่ทหารของรัฐบาลเมียนมาและชาวบ้านขับไล่ ส่งผลให้เกิดการปะทะจนมีผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือ 15 คน ในนี้เป็นผู้หญิง 2 ราย ผู้บาดเจ็บอีก 20 คน

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารรวม 4 นายเสียชีวิต นอกจากนี้ในระหว่างปะทะมีชาวเมียนมาร์บางส่วนได้วิ่งหนีข้ามไปยังฝั่งประเทศจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาร์กำลังไล่ติดตามกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธเหล่านี้อยู่

ด้านโฆษกของรัฐบาลเมียนมาร์ระบุว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นการก่อการร้ายเนื่องจาก เหล่านี้ก่อเหตุกับพลเรือนแล้วหลบหนีจึงไม่ใช่กลุ่มเรียกร้องสิทธิทางชาติพันธุ์ แต่เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ขณะที่โฆษกกองทัพกลุ่มชาติพันธุ์ดาราอั๊ง ตอบโต้ว่า การบุกเข้าไปครั้งนี้มุ่งเป้าจัดการกับกลุ่มทหารติดอาวุธที่คุมบ่อนกาสิโน เนื่องจากกาสิโนเป็นแหล่งแพร่กระจายยาเสพติดและปัญหาสังคม แต่ในระหว่างปะทะยอมรับว่ามีพลเรือนถูกลูกหลงด้วย

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา