posttoday

มรดก 6 อย่างของเจ้าหญิงไดอาน่าผ่านพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

12 พฤษภาคม 2561

สำรวจสิ่งที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงปลูกฝังพระโอรสทั้งสองผ่านพิธีเสกสมรส

สำรวจสิ่งที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงปลูกฝังพระโอรสทั้งสองผ่านพิธีเสกสมรส

พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่ และน.ส.เมแกน มาร์เคิล ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ที่วิหารเซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินเซอร์นั้น มีหลายประเด็นในพิธีเสกสมรส ที่เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงทำเพื่อระลึกถึงพระมารดาผู้ล่วงลับ ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่ทรงได้รับการปลูกฝังจากพระมารดาในหลายด้าน โดยเฉพาะงานด้านสาธารณกุศล ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่ทรงสะท้อนผ่านวันสำคัญของพระองค์ในครั้งนี้ด้วย ทางโพสต์ทูเดย์ออนไลน์ขอนำเสนอมรดก 6 อย่างที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงรำลึกถึงพระมารดาผ่านงานพิธีเสกสมรส


  มรดก 6 อย่างของเจ้าหญิงไดอาน่าผ่านพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

 ดอกไม้ของแม่

"เจ้าหญิงไดอาน่าผู้ล่วงลับนั้นทรงชอบดอกกุหลาบขาวเป็นพิเศษ" ตามคำให้สัมภาษณ์ของนายพอล เบอร์เรล อดีตพ่อบ้านของเจ้าหญิง ซึ่งในงานพิธีเสกสมรสครั้งนี้ จะมีการตกแต่งด้วยดอกกุหลายสีขาวและดอกโบตั๋น เป็นธีมหลักของงานตามที่เว็บไซต์เดอะซันรายงาน

 

งานแต่งเพื่อการกุศล

ภายหลังที่สำนักพระราชวังเคนซิงตันเปิดเผยถึงรายละเอียดในงานพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ พระองค์ทรงแสดงเจตจำนงที่จะไม่รับของขวัญแสดงความยินดี แต่ทรงให้ผู้ร่วมงานบริจาคเงินให้องค์กรการกุศลต่างๆแทน เฉกเช่นเดียวกับคราวพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม และเคทเธอรีน มิดเดลตัน ก็ทรงทำเช่นเดียวกัน

และเช่นเดียวกับคราวที่เจ้าหญิงไดอาน่ายังทรงพระชนม์ชีพอยู่ ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศลหลายแห่ง โดยองค์กรการกุศลเหล่านั้นก็อยู่ในรายชื่อที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงให้ผู้ร่วมงานบริจาคด้วย โดยเฉพาะองค์กรการกุศลด้านเอชไอวี และผู้ไร้บ้าน ซึ่งทั้งเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์

 

มรดก 6 อย่างของเจ้าหญิงไดอาน่าผ่านพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

 มงกุฎของแม่

หลังจากที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุในอุโมงที่กรุงปารีส ทรงทิ้งมรดกเป็นเครื่องประดับเพชร หลายชิ้นให้พระโอรสทั้งสอง โดยเฉพาะมงกุฏ (Tiara) หลายชิ้นที่คาดว่าเมแกน มาร์เคิล จะใช้ประดับในพิธีเสกสมรส ซึ่งต่างจากคราวพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมที่ดัชเชสเคทเธอรีน ที่สวมมงกุฏของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธแทน

อย่างไรก็ดีคาดว่าในวันที่ 19 นี้ เธอจะสวมมงกุฏของตระกูลสเปนเซอร์ ซึ่งเป็นมงกุฎชิ้นเดียวที่เจ้าหญิงไดอาน่าทรงสวมในงานพิธีเสกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในปี 1981

 

พระญาติฝั่งแม่

จากประกาศของสำนักพระราชวังเคนซิงตันที่ระบุว่าจะมีการเชิญแขกราว 600 คนเข้าร่วมพิธีในโบสถ์เซนต์จอร์จนั้น ระบุว่าเจ้าชายแฮร์รี่ทรงเชิญพระญาติทางตระกูลสเปนเซอร์มาร่วมพิธีด้วย โดยเลดี้ เจน เฟลลโลว์ พี่สาวของเจ้าหญิงไดอาน่า ก็จะเป็นตัวแทนฝั่งครอบครัวสเปนเซอร์ อ่านคำอวยพรให้คู่บ่าวสาวด้วย

 

 

มรดก 6 อย่างของเจ้าหญิงไดอาน่าผ่านพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

 ผู้ร่วมงาน

เจ้าหญิงไดอาน่า ทรงได้ฉายาว่าเป็น เจ้าหญิงแห่งปวงชน "People's Princess" ซึ่งมีความหมายที่ลึกซึ้งอย่างมาก เนื่องจากทรงเป็นที่รักของประชาชน ทรงอุทิศตนกับงานสาธารณะหลายอย่าง และทรงไปอยู่ในใจของประชาชนชาวอังกฤษรวมถึงคนทั่วโลก ด้วยเหตุนี้เองเจ้าชายแฮร์รี่จึงทรงขอพระราชานุญาติสมเด็จพระราชินี ทรงเปิดพื้นที่ภายในพระราชวังวินเซอร์ เพื่อให้ประชาชนราว 2,600 คนได้เข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด

ซึ่งตามรายงานของสื่ออังกฤษระบุว่า ในจำนวน 2,600 คนนี้จะประกอบประชาชนทั่วไปราว1,200 คน อีก 200 คนจากบรรดาองค์กรการกุศล นักเรียนจากโรงเรียนในท้องถิ่นจำนวน 100 คน สมาชิกจากครอบครัวข้าราชบริพาล 530 คน

 

แหวนแต่งงาน

สำหรับแหวนหมั้นนั้น จากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าชายแฮร์รี่หลังจากทรงประกาศหมั้นกับ น.ส.เมแกน แล้วนั้น เจ้าชายทรงเผยว่า ทรงใช้เพชรสองชิ้นที่พระมารดาทรงทิ้งไว้ให้เป็นมรดก และทรงออกแบบแหวนหมั้นด้วยพระองค์เอง

แต่สำหรับแหวนแต่งงานนั้น คาดกันว่าจะทรงใช้แหวนจากหนึ่งในเครื่องเพชรจำนวนมากที่พระมารดาทรงทิ้งไว้ให้ มาเป็นแหวนแต่งงานในวันสำคัญของพระองค์

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความใส่พระทัย ที่ไม่ว่าพระมารดาจะล่วงลับไปนานแค่ไหน แต่เจ้าชายทั้งสองพระองค์ยังทรงนึกถึงอยู่เสมอ
 

 ภาพ : AFP

 

มรดก 6 อย่างของเจ้าหญิงไดอาน่าผ่านพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

 

 ภาพ : AFP