posttoday

มาเลยเซียเบรก 'นาจิบ' บินไปอินโดฯ

12 พฤษภาคม 2561

ทางการมาเลเซียสั่งห้ามอดีตนายกและภรรยาออกนอกประเทศ

ทางการมาเลเซียสั่งห้ามอดีตนายกและภรรยาออกนอกประเทศ

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลยเซีย พร้อมนางนางรอสมาห์ มันซอร์ ภรรยา และผู้ติดตามอีก 2 ราย ซึ่งมีกำหนดการบินโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปยังท่าอากาศยานฮาลิม เปอร์ดานากุสุมา กรุงจาร์การ์ต้า อินโดนีเซีย ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าจะเดินทางไปพักผ่อนเป็นเวลา 2 วัน

อย่างไรก็ดีล่าสุดมีรายงานระบุว่าเครื่องบินเช่าเหมาลำของนายนาจิบ ถูกสั่งห้ามบิน ด้านนายนาจิบ ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "หลังจากสี่ทศวรรษที่ผ่านมาทางการเมืองและการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจดจำและอาจเป็นเรื่องที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศมาเลเซียที่ผมไม่สามารถไปพักผ่อนระยะสั้นกับกับครอบครัว ซึ่งผมไม่เคยเห็นมานานพอสมควรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา "

ทั้งนี้นายนาจิบ วัย 64 ปี แพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคปากาตัน ฮาราปัน ที่นำโดยดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด จากกรณีอื้อฉาวทุจริตเงินในโครงการลงทุน 1MDB ของรัฐ ที่มีรายงานระบุว่าเขาโอนเงินจำนวน 700 ล้านเหรียญดอลลาร์เข้ากระเป๋าตัวเอง

อย่างไรก็ดีล่าสุดมีรายงานจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่าอดีตนายกและภรรยาสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ตามปกติ โดยหัวหน้าหน่วยตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า "ในขณะนี้" ทั้งสองยังเดินทางออกนอกประเทศได้ แต่ไม่มีรายงานว่านายนาจิบ ได้เดินทางออกจากมาเลเซียแล้วหรือไม่

 ขณะที่สื่อของมาเลเซียรายงานว่า เครื่องบินส่วนตัวที่นายนาจิบใช้เดินทางนั้น เป็นของนาย Peter Sondakh นักธุรกิจอินโดนีเซียที่มีส่วนพัวพันการการทุจริตของนายนาจิบ