posttoday

'อีโบลา'ระบาดรอบใหม่ในคองโก

11 พฤษภาคม 2561

คองโกยืนยันพบการระบาดของ "ไวรัสอีโบลา" รอบใหม่ เสียชีวิตรวมแล้ว 17 ราย อนามัยโลกเร่งส่งวัคซีนช่วย

คองโกยืนยันพบการระบาดของ "ไวรัสอีโบลา" รอบใหม่ เสียชีวิตรวมแล้ว 17 ราย อนามัยโลกเร่งส่งวัคซีนช่วย

สำนักงานองค์การอนามัยโลก ได้ออกประกาศยืนยันรายงานของกระทรวงสาธารณสุขคองโกว่าพบผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต จากไวรัสอีโบลา ในจังหวัดอเควเตอร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

รายงาระบุว่าผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้เป็นพยาบาลที่ศูนย์การแพทย์ในท้องถิ่น ขณะที่ยังพบเจ้าหน้าที่การแพทย์อีกสามรายถูกกักตัวที่ศูนย์วิจัยโรคติดต่อเพื่อสังเกตอาการ ว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสอีโบล่าหรือไม่

ถือว่าการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้ออิโบลารายล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 9 และเป็นรายที่ 17 แล้ว ของการระบาดของชื้อไวรัสอีโบล่าในประเทศแถบแอฟริกา โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไวรัสอีโบลาจำนวน 32 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยยืนยันถึง 18 รายและมีผู้ป่วยสงสัย 12 ราย

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขของคองโกกล่าวว่า  ขณะนี้คองโกกำลังเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่า จากความสำเร็จที่บริษัทเมิร์คของเยอรมนี สามารถพัฒนาวัคซีน ป้องกันและรักษาไวรัสอีโบลาชื่อ VSV-EBOV ได้สำเร็จนั้น ขณะนี้ทางองค์การอนามัยโลก เตรียมจัดส่งวัคซีนดังกล่าวไปยังคองโกอย่างเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ทั้งนี้การแพร่ระบาดของเชื้ออิโบลาครั้งล่าสุดเมื่อสองปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 11,000 ราย และมีผู้ติดเชื้ออีก 28,600 ราย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการบาดรอบใหม่ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด สืบเนื่องจากประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ต่อการรับมือผู้ติดเชื้อ และความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของประชาชน