posttoday

จากดาวรุ่งสู่คุกตลอดชีวิต! เส้นทางชีวิต "ซุนเจิ้งไฉ" ทายาทการเมือง"สีจิ้นผิง"

09 พฤษภาคม 2561

เปิดเส้นทางชีวิตของ "ซุนเจิ้งไฉ" อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเมืองฉงชิ่ง ผู้ต้องเผชิญชะตาพลิกผันจากการคอร์รัปชัน

เปิดเส้นทางชีวิตของ "ซุนเจิ้งไฉ" อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเมืองฉงชิ่ง ผู้ต้องเผชิญชะตาพลิกผันจากการคอร์รัปชัน

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าในคดีใหญ่ซึ่งเป็นที่จับตาของจีน โดยศาลชั้นต้นในเมืองเทียนจินตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ซุนเจิ้งไฉ อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาเมืองฉงชิ่ง และผู้ที่เคยถูกคาดหมายให้เป็นทายาททางการเมืองของ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ในข้อหารับสินบน นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดของพรรคคคอมมิวนิสต์ที่ต้องหมดสิ้นอนาคตอันเป็นผลมาจากนโยบายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของผู้นำจีน

ในแถลงการณ์ของศาลระบุว่า ซุนได้รับการลดโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากให้ความร่วมมือในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ในคดีที่เขารับสินบนกว่า 170 ล้านหยวน หรือราว 852 ล้านบาท จากเอกชนเพื่อแลกกับการทำสัญญากับรัฐ นอกจากนี้ ศาลยังสั่งริบทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดทั้งหมด และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ซุนแสดงความเสียใจและยอมรับคำตัดสินโดยจะไม่อุทธรณ์คำพิพากษา

สำหรับชีวิตบนเส้นทางการเมืองของของชายวัย 54 ปี นั้นถือว่าอนาคตไกลมาก เขาเป็นสมาชิกกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ที่อายุน้อยที่สุดในหมู่สมาชิก 25 คน และเป็นดาวเด่นของพรรคปี 2012 ซุนถูกส่งตัวไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาฉงชิ่งซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของจีน และเป็นเมืองสำคัญสำหรับนักการเมืองที่เตรียมขยับขึ้นสู่ระดับสูงของประเทศแทน ป๋อซีไหล อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาทุจริตเมื่อปี 2012

ต่อมา ซุนได้เลื่อนตำแหน่งเป็น 1 ใน 7 หัวหน้าคณะกรมการเมืองถาวรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งรับคำสั่งโดยตรงจากสีจิ้นผิง ด้วยความที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงนี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเขาอาจจะได้เป็นผู้นำพรรคในปี 2022

แต่แล้วเมื่อกลางปีที่แล้วเส้นทางการเมืองของดาวรุ่งรายนี้ก็ดับวูบลง เมื่อคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (CCDI) ประกาศว่ากำลังสอบสวนซุนในข้อหารับสินบน ใช้อำนาจในทางมิชอบ ทำงานไร้ประสิทธิภาพ เปิดเผยข้อมูลลับของพรรค รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามหลักการของพรรคคอมมิวนิสต์ ส่งผลให้คณะกรรมการมีมติปลดจากตำแหน่งและขับออกจากพรรค และถูกดำเนินคดีในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ สื่อในจีนยังรายงานว่า อดีตทายาททางการเมืองยังเก็บเสื้อคลุมมังกรของฮ่องเต้ไว้ในบ้านเพื่อกราบไหว้อยู่เสมอ ซึ่งทางพรรคมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความคิดศักดินาล้าหลัง อีกทั้งซุนยังติดเกม King Of Glory และมักจะเล่นก่อนเข้าประชุมพรรคและปล่อยให้ผู้ช่วยส่วนตัวรออยู่นอกรถจนกว่าจะเล่นเกมเสร็จ พฤติกรรมเหล่านี้อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของการถูกไล่ออก

ทั้งนี้ ซุนไม่ใช่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ระดับสูงคนแรกที่ถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่น เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ชื่อของป๋อซีไหลกลายเป็นที่โจษจันไปทั่วประเทศจากเรื่องอื้อฉาวพัวพันการคอร์รัปชั่น การล่วงละเมิดทางเพศ และละเมิดอำนาจในการสืบสวนคดีฆาตกรรมนักธุรกิจชาวอังกฤษที่มีความสัมพันธ์ทางการเงินกับป๋อและ กู่ไคไหล ภรรยา จนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ทั้งที่ก่อนหน้านี้ป๋อเป็นที่นับหน้าถือตาและได้รับการยกย่องว่าจะเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ในวงการการเมืองแดนมังกร

ภาพ เอเอฟพี