posttoday

"คิม"ดอดพบผู้นำจีน ย้ำเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์แน่

08 พฤษภาคม 2561

ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปพบประธานาธิบดีจีนที่เมืองต้าเหลียนของจีน ลั่นยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ หากประเทศปลอดจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปพบประธานาธิบดีจีนที่เมืองต้าเหลียนของจีน ลั่นยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ หากประเทศปลอดจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางมาพบกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันจันทร์และอังคาร โดยประธานาธิบดีจีนได้จัดงานเลี้ยงรับรองต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือ และยังได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

รายงานข่าวระบุว่า นายคิม ได้กล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่า เกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ หากประเทศปลอดจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายคิม กล่าวว่า ตราบใดที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุตินโยบายอันเป็นปฏิปักษ์ และยุติภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อเกาหลีเหนือ ก็ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่เกาหลีเหนือจะเป็นรัฐนิวเคลียร์ และการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ก็สามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือจะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า นายคิม พยายามหาเสียงสนับสนุนจากจีนก่อนหน้าที่จะเจรจาต่อรองกับประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นฝ่ายที่ได้ผลักดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์มาโดยตลอด

ภาพ เอเอฟพี