posttoday

ไวรัสโบราณอายุพันปี ระบาดในออสเตรเลีย

08 พฤษภาคม 2561

จับตา HTLV-1 ลุกลาม ไวรัสโบราณบุกออสซี่

จับตา HTLV-1 ลุกลาม ไวรัสโบราณบุกออสซี่

ขณะที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัส HTLV-1 โดยเฉพาะในภาคกลางของประเทศ โดยมีอัตราการติดเชื้อถึง 45% ซึ่งถือว่าสูงมาก โดยไวรัสตัวนี้เป็นตัวการทำให้ป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และขณะนี้ความพยายามที่ผลิตวัคซีนอย่างจริงจังยังไม่ประสบผลสำเร็จ

นอกจากจะทำให้ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแล้ว HTLV-1 ยังเป็นตัวการให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท ทำให้ปอดได้รับความเสียหาย เป็นโรคหลอดลมโป่งพอง และทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง

HTLV-1 เป็นไวรัสเก่าแก่ เพราะถูกพบอยู่ในร่างของมัมมี่ชาวเปรูโบราณบนเทือกเขาแอนดีสอายุกว่า 1,500 ปี แต่จากการศึกษาหลักฐานพบว่าโรคนี้มีอยู่ในออสเตรเลียมานานถึง 9,000 ปีแล้ว ที่ผ่านมาพบการระบาดในญี่ปุ่นมากที่สุดในอัตราถึง 10% แต่ในระยะหลังจำนวนผู้ป่วยลดลงเพราะความพยายามของญี่ปุ่นในการรักษาและป้องกัน ขณะที่ออสเตรเลียมีอัตราการระบาดสูงสุดแห่งหนึ่ง ล่าสุดมีผู้ป่วยถึง 5,000 ราย ในแถบเมืองอลิซสปริง รัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

แม้จะระบาดมานานเหยียบหมื่นปี แต่ปัญหาก็คือ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้มากนัก คาดว่าติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ จากแม่สู่ลูกผ่านการให้นม และผ่านการให้เลือด หรือใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ด้วยลักษณะการระบาดและอาการของโรคทำให้มีผู้กล่าวว่า HTLV-1 เป็นไวรัสพี่น้องกับ HIV

โรเบิร์ท แกลโล ผู้ก่อตั้งสถาบันไวรัสวิทยามนุษย์แห่ง ม.แพทยศาสตร์แมรี่แลนด์ ผู้ค้นพบโรคนี้ในปี 1979 กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การระบาดที่ออสเตรเลียถือว่าเหนือความคาดหมาย และยังไม่ทราบว่าเหตุใดไวรัสจึงมักจะระบาดซ้ำในที่มีอัตราการติดเชื้อ 40%

แกลโลเตือนว่า จะต้องมีการควบคุมการระบาดอย่างจริงจัง หาไม่แล้วไวรัสตัวนี้จะแพร่ออกไปในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม แพทย์รายนี้เชื่อว่า HTLV-1 จะไม่ติดต่อกันง่ายๆ เช่น จะไม่ติดต่อผ่านการใช้อุปกรณ์เช็ดถูร่างกายร่วมกัน หรือกินน้ำร่วมแก้ว หรือว่าติดต่อเพราะอยู่ใกล้ชิดกัน

ทั้งนี้ ยังไม่พบการระบาดในระดับที่น่าวิตก โดยประเทศที่ใกล้ที่สุดที่มีไวรัสตัวนี้ระบาดในวงกว้างคือ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เช่น ในมณฑลฝูเจี้ยน ในญี่ปุ่น และหมู่เกาะต่างๆ ทางภาคตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก