posttoday

'เยเมน' โวย 'ยูเออี' เทคโอเวอร์ "เกาะแปลกสุดในโลก"

08 พฤษภาคม 2561

รบ.ผลัดถิ่นเยเมน ประท้วง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อ้างสิทธิ์เหนือเกาะโซโคตร้า

รบ.ผลัดถิ่นเยเมน ประท้วง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อ้างสิทธิ์เหนือเกาะโซโคตร้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเยเมน ได้ประท้วงต่อสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ ยูเออี ที่ดำเนินการเข้ายึดสนามบินและท่าเรือบนเกาะโซโคตร้า ซึ่งเกาะที่ตั้งอยู่บริเวณทะเลอาหรับ ด้านปลายสุดของจะงอยแอฟริกา ซึ่งทางเยเมนระบุว่าเป็นการกระทำที่ "ไม่ยุติธรรม" ในการยึดอำนาจอธิปไตยของเยเมน

รายงานระบุว่านาย อาห์เหม็ด บินดัคห์ นายกรัฐมนตรีเยเมนระบุว่าในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลยูเออีกำลังใช้ข้ออ้างในการปราบปรามกบฎฮูตี ในการขยายดินแดนของประเทศ "การเข้ายึดครองเกาะดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ลงรอยกันระหว่างรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายและพี่น้องของเราในยูเออีและที่สำคัญคือการโต้แย้งอำนาจอธิปไตยของชาติและผู้ที่มีสิทธิตามชอบธรรม" นายบินดัคห์ระบุในแถลงการณ์

 

'เยเมน' โวย 'ยูเออี' เทคโอเวอร์ "เกาะแปลกสุดในโลก"

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ไม่ได้มีออกแถลงการณ์ในเรื่องกล่าวออกมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้รายงานะระบุว่ารัฐบาลยูเออี ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารมากกว่า 50 นาย รวมถึงยุทโธปกรณ์เช่นรถถัง เข้ายึดครองเกาะดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พร้อมดำเนินการขับไล่เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือและสนามบินของรัฐบาลเยเมนออกไป ซึ่งการยึดครองดังกล่าวส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่าง ยูเออี และรัฐบาลพลัดถิ่นของเยเมน ซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในซาอุดิอาระเบีย โดยรัฐบาลยูเออีมีส่วนในการสนับสนุนกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนฮูตีทางใต้ของเยเมน

 

 

'เยเมน' โวย 'ยูเออี' เทคโอเวอร์ "เกาะแปลกสุดในโลก"

 

ทั้งนี้สำหรับเกาะโซโคตร้า เป็นดินแดนที่ได้ชื่อว่า แปลกประหลาดและไม่เหมือนที่ใดบนโลก เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศและพืชจำนวนมากที่ไม่ถูกพบที่ใดบนโลกมาก่อน ด้วยพืชพันธ์ข้างแปลกตาหลายชนิดเช่น  ต้นกุหลาบทะเลทราย (Desert Rose) และต้นเลือดมังกร (Dragon's Blood Tree)  จึงส่งผลให้เกาะแห่งนี้ มีความโดดเด่น และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี 2008 โดยเกาะแห่งนี้ไม่มีประชากรอยู่อาศัย มีเพียงสนามบินและท่าเรือที่ไว้คอยรองรับนักท่องเที่ยวเพียงเท่านั้น

 

ภาพ Wikipedia