posttoday

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง

08 พฤษภาคม 2561

สำรวจรายชื่อพรรคการเมืองสุดแปลกในต่างประเทศ

สำรวจรายชื่อพรรคการเมืองสุดแปลกในต่างประเทศ

นับตั้งแต่ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประกาศใช้ บรรยากาศของการเลือกตั้งในประเทศไทยก็เริ่มกลับมาอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นความฝันลมๆแล้งๆว่าเรา (อาจจะ) ได้กาบัตรเลือกตั้งกันในเวลาอัน ... ใกล้?

สิ่งที่น่าสนใจในขณะนี้คือบรรดาพรรคการเมือง พรรคใหม่ที่แห่กันมาจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งหนึ่งในบรรดาพรรคการเมืองใหม่นี้ มีรายชื่อพรรคแปลกๆเช่น พรรคเห็นแก่ตัว  พรรคเกรียน พรรคสยามไทยแลนด์ เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าบางพรรคการเมืองที่ขอจดทะเบียนจะถูก "เบรก" เนื่องด้วยความแปลกของชื่อพรรคก็ตามที

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง บก ลายจุด

 

แต่ถึงอย่างไรก็ดีพรรคการเมืองแปลกๆเหล่านี้ ไม่ได้มีแค่เฉพาะในประเทศไทย เพราะในต่างประเทศหลายประเทศนั้นก็มีพรรคการเมืองชื่อแปลกๆเช่นกัน ดังนี้โพสต์ทูเดย์ออนไลน์จึงขอพาไปสำรวจรายชื่อพรรรคการเมืองสุดแปลกในแต่ละประเทศกันว่าจะมีความแปลก แหวกแนว กันแค่ไหน

เริ่มที่อังกฤษ ประเทศแม่แบบประชาธิปไตย ก็มีพรรคการเมืองแปลกๆกันอยู่หลายพรรค เช่น พรรคชุดแฟนซี (Fancy Dress Party) พรรคที่จัดตั้งในปี 1979 ซึ่งเป็นพรรคการเมืองทางเลือก นโยบายของพรรคนี้คือการรณรงค์ให้ลดการใช้กระดาษในการแจกใบสั่งของตำรวจ, ปฏิวัติการศึกษาโดยจัดการกับนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม รวมไปถึงการลดขนาดของห้องเรียนเนื่องจากเชื่อว่าครูผู้สอนจะได้ใกล้ชิดนักเรียนมากขึ้น และรณรงค์ให้นักเรียนได้รับเงินค่าขนมเท่าๆกันทุกคน

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง โลโก้พรรค Fancy Dress Party

นอกจากนั้นยังมีพรรคนางงามอังกฤษ (Miss Great Britain Party) ซึ่งสมาชิกของพรรคทุกคนจะเป็นอดีตนางงามจากเวที Miss Great Britain โดยนโยบายของพรรคนี้คือ ทำให้สภาอังกฤษ มีสีสันจากสาวงามมากขึ้น ไม่ใช่รัฐสภาที่มีแต่นักการเมืองจืดชืด

พรรคแห่งความตาย หรือ (Death, Dungeons and Taxes Party) ก่อตั้งในปี 2000 นโยบายสุดแปลกของพรรคนี้เช่น การรื้อฟื้นโทษประหารด้วยวิธีแขวนคอ สนับสนุนการเก็บภาษีที่ 90% รวมถึงนโยบายต่อต้านผู้อพยพด้วยการ "สาดน้ำมัน" ใส่

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง โลโก้พรรคแห่งความตาย

 

ส่วนที่ออสเตรเลีย มีพรรคการเมืองแปลกที่ชื่อ พรรค Party! Party! Party! ก่อตั้งในปี 1989 ซึ่งมีแนวคิดการล้อการเมืองของออสเตรเลีย แต่สุดท้ายพรรคนี้ก็ปิดตัวลง นอกจากนี้ยังมี "พรรคจริงๆนะ ไม่ได้ล้อเล่น" หรือ Deadly Serious Party ก่อตั้งในปี 1980 มีจุดยืนในเรื่องการปกป้องชายฝั่งทะเลของออสเตรเลีย

สำหรับแคนาดา มี "พรรคแรด" หรือ Rhinoceros Party ก่อตั้งในปี 1963 จนถึง 1993 และพรรคนี้ถูกจัดตั้งอีกครั้งในปี 2006 ซึ่งแน่นอนว่านโยบายสำคัญคือการอนุรักษ์สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์หลายชนิด

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง โลโก้ พรรคแรด

 

ขณะที่พรรคการเมืองฝั่งยุโรป เช่นในประเทศเนเธอร์แลนด์ มีพรรคแห่งอนาคต หรือมีชื่อเดิมว่า พรรคปาร์ตี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้นโยบายหลักของพรรคคือหนุนให้ประชาชนออกมาปาร์ตี้กันให้มากขึ้น ถึงกับเคยเสนอให้จัดตั้งกระทรวงปาร์ตี้เลยทีเดียว

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง โลโก้พรรคแห่งอนาคต ของเนเธอร์แลนด์

 

ไอซ์แลนด์ มี "พรรคดีที่สุด" หรือ Best Party ซึ่งถึงแม้พรรคนี้จะล้มไปในปี 2014 แล้วก็ตามที่ แต่พรรคก็เคยได้รับเลือกในการเลือกตั้งท้องถิ่นของไอซ์แลนด์ปี  2010 ซึ่งมีสมาชิกพรรคจำนวน 6 คนได้ที่นั่งในสภาท้องถิ่นของเมืองหลวงในไอซ์แลนด์ โดยพรรคได้ผลักดันนโยบาย เช่น การให้บริการผ้าขนหนูฟรีตามสระว่ายน้ำ จัดตั้งสวนสัตว์หมีขั้วโลก รวมถึงกฎหมายเสรียาเสพติดภายในปี 2020

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง โลโก้ พรรคดีที่สุด

 

พรรคคนรักเบียร์โปแลนด์ (Polish Beer-Lovers' Party) จัดตั้งในปี 1990 โดยนโยบายสำคัญคือการรณรงค์ให้คนโปแลนด์หันมาดื่มเบียร์มากขึ้น หลีกเลี่ยงการดื่มว้อดก้าเนื่องจากจะส่งผลต่อสุขภาพมากกว่า แถมพรรคนี้ยังเคยชนะการเลือกตั้งในสภาผู้แทนฯ เมื่อปี 1991 ถึง 16 ที่นั่งด้วย ทั้งนี้สำหรับพรรคการเมืองที่เกี่ยวกับเบียร์นี้ เคยถูกจัดตั้งในหลายประเทศ เช่นรัสเซีย, เบลารุส, สาธารณรัฐเช็ก, นอร์เวย์ และยูเครน

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง สมาชิกพรรคคนรักเบียร์โปแลนด์

ความแปลกยังไม่สุด เพราะนอกจากนี้ยังมีพรรคโดนัลด์ ดั๊ก ของสวีเดน, พรรคเทดดี้แบร์ ในอังกฤษ , พรรคค่าเช่าห้องแพงเกิ๊น (Rent Is Too Damn High Party) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองท้องถิ่นในนครนิวยอร์กของสหรัฐ

 

ส่องพรรคการเมืองชื่อแปลก แต่นโยบายจริงจัง นายจิมมี แมคมิลเลียน ผู้ก่อตั้งพรรคค่าเช่าแพงเกิ๊น

 

อย่างไรก็ดี ถึงพรรคการเมืองเหล่านี้จะมีความแปลก ซึ่งก็ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชน แต่ในความแปลกก็มีนโยบายหลายๆอย่างที่ "ไม่ได้มาเล่นๆ" เรียกว่า ถึงจะดูเพี้ยนแต่ก็จริงจัง ... แต่ทั้งนี้พรรคการเมืองที่จัดตั้งใหม่คงจะหมดความหมาย หากอนาคตการเลือกตั้งที่จะนำไปสู่ประชาธิปไตยถอยห่างออกไปเรื่อยๆ