posttoday

ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดรอบ4ปี

08 พฤษภาคม 2561

เวสต์เทกซัสแตะ 70 ดอลลาร์ครั้งแรกตั้งแต่ พ.ย. 2014 เหตุกังวลสหรัฐอาจเลิกดีลนิวเคลียร์อิหร่าน

เวสต์เทกซัสแตะ 70 ดอลลาร์ครั้งแรกตั้งแต่ พ.ย. 2014 เหตุกังวลสหรัฐอาจเลิกดีลนิวเคลียร์อิหร่าน

ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์ เมื่อช่วงเช้าวานนี้เพิ่มขึ้น 0.9% ไปอยู่ ที่ 75.57 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี ขณะที่ราคา น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวขึ้น 70 เซนต์ หรือ 1% ไปอยู่ที่ 70.42 ดอลลาร์/บาร์เรล และนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือน พ.ย. 2014 ที่ราคาของเวสต์เทกซัสสูงกว่า 70 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากตลาดกังวล เรื่องข้อตกลงอิหร่านที่ใกล้ถึงเส้นตาย รวมถึงวิกฤตในเวเนซุเอลา

เกร็ก แม็คเคนนา หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดของบริษัทนายหน้าค้าฟิวเจอร์ส แอกซีเทรดเดอร์ เปิดเผยว่า ประเด็นใหญ่ของสัปดาห์นี้จะเป็นเรื่องราคาน้ำมัน และข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เนื่องจากตลาดกังวลว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะถอนตัวออกจากข้อตกลงก่อนถึงเส้นตายวันเสาร์ที่ 12 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ อิหร่านกลับมาเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อีกครั้งในปี 2016 หลังจากนานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยแลกกับการจำกัดโครงการนิวเคลียร์ แต่หากรัฐบาลสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง อิหร่านก็จะกลับมาส่งออกน้ำมันได้น้อยลงเช่นเดิม

ด้านประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน เตือนสหรัฐว่าจะเสียใจครั้งใหญ่ที่สุดอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน หากถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ เช่นเดียวกับบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ที่เตือนทรัมป์ว่า การถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์จะเป็นความผิดพลาด พร้อมกับเผยว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยจำกัดอิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาคอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ตลาดน้ำมันยังกังวลต่อสถานการณ์ในเวเนซุเอลาด้วย ภายหลังบริษัท โคโนโค ฟิลิปส์ เข้ายึดสินทรัพย์ของบริษัทน้ำมันแห่งชาติเวเนซุเอลาที่เป็นลูกหนี้ ทำให้ตลาดกังวลว่าธุรกิจผลิต และส่งออกน้ำมันของประเทศนี้อาจยิ่งย่ำแย่ลง