posttoday

เบิร์กเชอร์อ่วมเจ๊งยับ3หมื่นล.ครั้งแรกใน9ปี

07 พฤษภาคม 2561

เบิร์กเชอร์ แฮธาเวย์ ขาดทุนยับ 3.6 หมื่นล้าน ครั้งแรกรอบ 9 ปี

เบิร์กเชอร์ แฮธาเวย์ ขาดทุนยับ 3.6 หมื่นล้าน ครั้งแรกรอบ 9 ปี

บริษัทลงทุน เบิร์กเชอร์ แฮธาเวย์ ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ แถลงผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ว่า บริษัทขาดทุนสุทธิกว่า 1,140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 หมื่นล้านบาท) หรือขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2009 โดยอ้างว่า เป็นผลจากมาตรการทางบัญชีใหม่ของสหรัฐ ที่บังคับใช้เดือน ธ.ค. ซึ่งให้บริษัทต้องรายงานยอดกำไรหรือขาดทุนในรายการซื้อขายที่ยังไม่ได้ปิด

อย่างไรก็ดี บัฟเฟตต์เสริมว่า ผลประกอบการจากการดำเนินการเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของบริษัท เนื่องจากหุ้นในพอร์ตของบริษัทจะมีมูลค่าผันผวนตลอด โดยผลกำไรจากการดำเนินการของบริษัทปรับเพิ่ม 49% จากปีก่อนหน้าไปแตะที่ 5,290 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.6 แสนล้านบาท)

บัฟเฟตต์ยังได้สนับสนุนให้บริษัทเพิ่มการถือหุ้น แอปเปิ้ล อิงค์ ไม่กี่วันหลังเข้าซื้อหุ้นแอปเปิ้ล 75 ล้านหุ้น หรือราว 5% ของหุ้นทั้งหมด ในไตรมาสแรก โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นแอปเปิ้ลปรับตัวขึ้น 4.2% ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) หรือมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน บัฟเฟตต์ยังไม่ได้เปิดเผยว่าใครจะขึ้นมากุมหัวเรือของเบิร์กเชอร์ต่อจากตนเองที่อายุ 87 ปี แม้ก่อนหน้านี้บัฟเฟตต์จะแต่งตั้ง รองประธานบริษัทใหม่อีก 2 คนเมื่อต้นปี ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า บัฟเฟตต์ใกล้จะลงจากตำแหน่งในเร็วๆ นี้