posttoday

ญี่ปุ่นคุมเข้มคริปโต

07 พฤษภาคม 2561

ญี่ปุ่นจ่อตั้งกฎเหล็ก 5 ข้อ คุมเข้มตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล กันซ้ำรอยแฮ็กครั้งใหญ่

ญี่ปุ่นจ่อตั้งกฎเหล็ก 5 ข้อ คุมเข้มตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล กันซ้ำรอยแฮ็กครั้งใหญ่

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า สำนักงานบริการทางการเงินญี่ปุ่น (เอฟเอสเอ) กำหนดเกณฑ์ข้อบังคับใหม่ 5 ข้อ สำหรับคุมเข้มบริษัทที่ทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลที่จดทะเบียนกับเอฟเอสเอแล้ว หรือที่กำลังจะจดทะเบียนด้วย และเตรียมเริ่มใช้อย่างเร็วสุดภายในฤดูร้อนนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ซ้ำรอยกรณีแฮ็กเกอร์ขโมยเงินดิจิทัลมูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท) ของบริษัท คอยน์เช็ก เว็บเทรดเงินดิจิทัลรายใหญ่

อย่างไรก็ดี มาตรการคุมเข้ม ประกอบด้วย ตลาดแลกเปลี่ยนต้องเพิ่มความ เข้มงวดในการบริหารจัดการระบบ อาทิ เก็บเงินดิจิทัลของลูกค้าไว้ในคอมพิวเตอร์ที่ไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีมาตรการป้องกันการฟอกเงิน อาทิ การยืนยันตัวตนลูกค้าที่ทำธุรกรรมมูลค่าสูง แยกการบริหารสินทรัพย์ของบริษัทและลูกค้าออกจากกัน ห้ามการเทรดเงินดิจิทัล ที่ขาดความโปร่งใสและใช้ฟอกเงินได้ง่าย และคุมเข้มการบริหารจัดการภายใน อาทิ ไม่ให้ผู้ถือหุ้นร่วมบริหารบริษัท

ทั้งนี้ เกณฑ์ข้อบังคับดังกล่าวจะ ส่งผลให้เอฟเอสเอสามารถประเมินความเสี่ยงของตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล ในอนาคตได้ โดยบริษัทที่จะลงทะเบียนต้องผ่านการตรวจสอบเอกสารและสถานที่ ประกอบการอย่างเข้มงวด