posttoday

การ์ตูน "เปปป้าพิก" ถูกแบนในจีน

05 พฤษภาคม 2561

การ์ตูนหมูน้อยเปปป้าพิก โดนทางการจีนบล็อกเนื่องจากกระทบความมั่นคง

การ์ตูนหมูน้อยเปปป้าพิก โดนทางการจีนบล็อกเนื่องจากกระทบความมั่นคง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หลังจากกรณีก่อนหน้านี้ที่ทางการจีนได้แบนตัวการ์ตูนหมีสีเหลือง จากเรื่องวินนี่เดอะ พูห์ เนื่องจากในโลกโซเชียลมีเดียมีการใช้รูปหมีพูห์ ล้อเลียนประธานาธิบดีสีจิ้งผิง และมีการโยงภาพของวินนี่เดอะพูห์ ที่กอดขวดน้ำผึ้งว่าคล้ายกับการยึดติดในอำนาจของปธน.สี จากการที่ได้รับการผลักดันให้ดำรงตำแหน่งผู้นำจีนโดยไม่มีการหมดวาระ

 

การ์ตูน "เปปป้าพิก" ถูกแบนในจีน

 

 ล่าสุดมีรายงานเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าตัวละครลูกหมูสีชมพูที่ชื่อ Peppa Pig ซึ่งการ์ตูนชื่อดังจากฝั่งอังกฤษ กำลังถูกแบนจากโลกโซเชียลมีเดียของจีนเช่นกัน โดยรายงานระบุว่า ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตหลายรายในจีนมีการใช้รูปหมูเปป้าพิก เป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรม "แก๊งสเตอร์" และสามารถดึงดูดผู้สนใจกระแสนี้ด้วยเพลงแร็พด้วย

โดยมีการโยงเปปป้าพิก เป็นเครื่องมือสะท้อนวัฒนธรรมจีนที่เรียกว่า Shehuiren หรือ "society people" ซึ่งเป็นคำที่แปลว่า "คนในสังคม" แต่หมายถึงคนที่ขี้เกียจและ "พวกอันธพาล" ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ขัดต่อค่านิยมขัดกับความเชื่อหลักของจีน และเป็นผู้ที่เรียนไม่สูงและไม่มีงานประจำ

 

การ์ตูน "เปปป้าพิก" ถูกแบนในจีน

 

 นอกจากนั้นสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่าง People’s Daily ได้รายงานว่า ไม่ควรปล่อยให้หมูเปปป้าพิก เป็นเครื่องมือบ่อนทำลายเยาวชน สอดคล้องกับที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิทัลของจีนกล่าวผ่านสื่อว่า "เปปป้าพิก ควรจะสอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับความสำคัญของครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานที่ยอมรับของวัฒนธรรมจีน แต่ความจริงที่ว่าเยาวชนได้หันมาใช้สิ่งที่เกี่ยวข้องกับนักเลงตามที่การ์ตูนนี้นำเสนอ ซึ่งตรงข้ามกับนโยบายของประธานาธิบดีสีจิ้งผิง

อย่างไรก็ดีประธานาธิบดีสี เคยกล่าวเน้นย้ำผ่านสุนทรพจน์ในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์หลายครั้งว่าเยาวชนรุ่นใหม่ๆเป็นกำลังสำคัญต่อการฟื้นฟูประเทศ จากการแทรกแซงของต่างชาติและสงครามกลางเมืองในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา


 

การ์ตูน "เปปป้าพิก" ถูกแบนในจีน

 ขณะเดียวกันเมื่อวันพุธ (2 พ.ค.) ที่ผ่านมา แฮชแท็ก #PeppaPig ไม่สามารถใช้เสิร์ชได้บนแอพ Douyin ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีนได้  ขณะที่บริษัท Douyin ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี ว่า ‘Peppa Pig’ ไม่ได้ถูกแบน แต่แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะออกนามบอกกับเอพีว่า บริษัทถอนวิดีโอที่ผู้ใช้แอพใส่ตัวละคร ‘Peppa Pig’ ในคลิปซึ่งบริษัทเห็นว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม

สอดคล้องกับผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียอย่าง เหว่ยป๋อ ก็ไม่สามารถค้นหาคำที่ระบุว่า ‘Peppa Pig’ ได้ โดยเหว๋ยป๋อ กล่าวว่าเป็นการปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในประเทศจีน

ภาพ : Reuters, AP