posttoday

ฮาวายจ่อแบน "ครีมกันแดด" ทำปะการังตาย

04 พฤษภาคม 2561

รัฐฮาวายเตรียมห้ามขายครีมกันแดดมีสารทำปะการังฟอกขาว

รัฐฮาวายเตรียมห้ามขายครีมกันแดดมีสารทำปะการังฟอกขาว

รัฐฮาวาย ของสหรัฐจะถือเป็นรัฐแรกที่จะผ่านร่างกฎหมายห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของออกซีเบนโซน  (Oxybenzone) และออกติโนเซต (Octinoxate) หลังมีผลวิจัยออกมาว่า สารเคมียอดนิยมทั้งสองนี้ที่อยู่ในครีมกันแดดส่วนใหญ่เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศในท้องทะเล ซึ่งแม้แต่หยดเล็กก็อาจสร้างความเสียหายให้เกิดปะการังฟอกขาวได้

ทั้งนี้รายงานระบุว่า ปัจจุบันสารดังกล่าวถูกใช้ในครีมกันแดดมากกว่า 3,500 แบรนด์ทั่วโลก แต่ทั้งนี้กว่ากฎหมายดังกล่าวจะอนุมัติใช้อย่างเป็นทางการในปี 2021 ด้านนายวิลล์ เอสเปโร สว.คนหนึ่งในผู้ร่างกฎหมายนี้ระบุว่าเขาเสนอเพื่อหยุดจำหน่ายครีมกันแดดที่ไม่ต้องผ่านใบสั่งยาจากแพทย์ ซึ่งมีสารออกซิเบนโซนและสารออกทิโนเซท และหากผู้ว่าการรัฐลงนามรับรอง ฮาวายจะถือเป็นรัฐแรกที่ผ่านมาตรการออกมาอย่างชัดเจนเพื่อรักษาและปกป้องสภาพแวดล้อมทางทะเล และเชื่อว่าโลกกำลังมองอยู่

อย่างไรก็ดีแต่ละปีมีรายงานว่า มีครีมกันแดนราว 1.4 หมื่นตันที่ถูกชะล้างจากนักท่องเที่ยวลงในทะเล ส่งผลให้แทรกซึมสู่ปะการังจนไม่อาจอขยายพันธุ์ได้ รวมถึงมีส่วนทำให้ปะการังฟอกขาว นอกจากนี้ทางสายการบินฮาวาเอียน แอร์ไลน์ ยังร่วมรณรงค์โดยการเปิดภาพยนตร์โฆษณาบนเที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปยังฮาวายด้วย

ทั้งนี้ ด้านบริษัทผู้ผลิตครีมกันแดดหลายรายต่างออกมาคัดค้านกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่ามีการใช้สารเคมีทั้งสองในบริมาณที่จำกัดมาก และไม่ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อปะการังมากขนาดนั้น

สำหรับรัฐฮาวายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่มาท่องเที่ยวท่ามกลางทะเลที่สวยงาม ปะการัง และคลื่นชายฝั่งที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะบรรดานักโต้คลื่น โดยในแต่ละปีมีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาฮาวายมากกว่า 5 แสนคนต่อปี