posttoday

ค้นหา MH370 แต่กลับพบซากเรือโบราณ

04 พฤษภาคม 2561

ทีมค้นหาเครื่องบิน MH370 ไร้วี่แวว แต่พบซากเรือสินค้าโบราณ 2 ลำแทน

ทีมค้นหาเครื่องบิน MH370 ไร้วี่แวว แต่พบซากเรือสินค้าโบราณ 2 ลำแทน

เอเอฟพีรายงานว่าทีมงานเอกชนที่อยู่ระหว่างดำเนินการค้นหาซากเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไปตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี2014 นั้น

ล่าสุดพิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียตะวันตก (Western Australian Museum) ระบุว่าในระหว่างการค้นหาทีมงานกลับพบซากเรือสองลำ โดยลำนึงสร้างจากไม้ ลำนึงสร้างจากเหล็ก จมอยู่ใต้ความลึกราว 3,900 เมตร ในบริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ซึ่งคาดว่าเป็นเรือขนส่งถ่านหินในช่วงศตวรรษที่ 19

นายรอสส์ แอนเดอร์สัน นักโบราณคดีใต้น้ำระบุว่า จากการวิเคราะห์ด้วยคลื่นโซนาร์ พบว่าเรือไม้ลำดังกล่าวอาจเป็นเรือ ดับเบิลยู กอร์ดอน ซึ่งสูญหายไปในขณะที่กำลังเดินทางจากเมืองกลาสโกวในสก็อตแลนด์ไปยังเมืองแอดิเลดในออสเตรเลีย หรือไม่อาจจะเป็นเรือ  แม็กดาลา ซึ่งสูญหายไประหว่างเดินทางจากเมืองพีนาร์ธของเวลส์ไปยังเกาะเตอร์นาเตในอินโดนีเซีย โดยสันนิฐานว่าเศษถ่านหิน และโครงสร้างตัวเรือที่เป็นเหล็ก

ส่วนเรือเหล็กนั้นอาจะเป็นเรือ Kooringa ปี1894, เรือ West Ridge ปี 1883 และเรือ Lake Ontario ปี1897 โดยเรือ West Ridge มีความสอดคล้องกับหลักฐานมากที่สุด  โดยพบหลักฐานบ่งชี้ว่าเรือทั้งสองล่มเพราะอุบัติเหตุการระเบิดระหว่างขนส่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยของการขนส่งถ่านหินในสมัยโบราณ

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบิน MH370 นั้นยังไม่มีพบร่องรอยหรือมีความคืบหน้าใดๆของเครื่องบิน