posttoday

มลพิษคร่าชีวิตชาวโลกปีละ7ล้าน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ติดกลุ่มอากาศแย่

03 พฤษภาคม 2561

ดับเบิ้ลยูเอชโอชี้มลพิษทางอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกราว 7 ล้านคน/ปี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ติดกลุ่มภูมิภาคอากาศแย่สุด

ดับเบิ้ลยูเอชโอชี้มลพิษทางอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกราว 7 ล้านคน/ปี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ติดกลุ่มภูมิภาคอากาศแย่สุด

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) เปิดเผยรายงานว่า ปัญหามลพิษทางอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรราว 7 ล้านคน/ปี ขณะที่ 9 ใน 10 คนทั่วโลก กำลังสูดอากาศที่มีมลพิษระดับสูง นอกจากนี้ ดับเบิ้ลยูเอชโอ พบว่าผู้คนประมาณ 3,000 ล้านคนทั่วโลกได้รับอากาศเสียจากเตาทำอาหารและการเผาไฟภายในครัวเรือน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศภายในครัวเรือนอยู่ที่ประมาณ 3.8 ล้านคน ในปี 2016

สำหรับภูมิภาคที่มีระดับอากาศเสียมากที่สุด คือ เมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีบางพื้นที่มีระดับอากาศเสียสูงกว่าเกณฑ์ของดับเบิ้ลยูเอชโอถึง 5 เท่า โดยการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศมากกว่า 90% เกิดขึ้นในประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง โดยเฉพาะเอเชีย และแอฟริกา

“มลพิษทางอากาศเป็นภัยคุกคามเราทุกคน แต่กลุ่มคนที่ยากจนและคนชายขอบเจอกับมลพิษที่รุนแรงมากที่สุด ถ้าเราไม่มีความเคลื่อนไหวอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ เราจะไม่มีวันเข้าใกล้ความสำเร็จในการพัฒนาอย่างยั่งยืน” เตดรอส อัดฮานอมเกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิ้ลยูเอชโอกล่าว

ภาพ เอเอฟพี