posttoday

ส.ส.สหรัฐเสนอชื่อ "ทรัมป์" ชิงโนเบลสันติภาพ

03 พฤษภาคม 2561

บรรดาส.ส.รีพับลิกกันเสนอชื่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" ชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ จากผลงานสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

บรรดาส.ส.รีพับลิกกันเสนอชื่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" ชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ จากผลงานสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

สมาชิสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน จำนวน 18 คนได้ยื่นหนังสื่อไปยังคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล เสนอชื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี หน้าจากผลงานด้านใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ กระทั้งเกาหลีเหนือเปลี่ยนท่าทีหันหน้าเข้าสู่โต๊ะเจรจา จนเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

รายงานระบุว่า นายลุค เมสเซอร์ ส.ส.รีพับลิกันจากรัฐอินเดียนาหนึ่งในบรรดาส.ส.ทั้ง 18 คนระบุในจดหมายว่า "นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง เขาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเพิ่มแรงกดดันกับเกาหลีเหนือ ในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และนำสันติสุขมาสู่ภูมิภาคนี้"

หากประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจริง เขาจะถือเป็นผู้นำสหรัฐฯคนที่ 5 ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว นับตั้งแต่อดีตปธน.ธีโอดอร์ รูสเวลต์ อดีตปธน.วู้ดโรว์ วิลสัน อดีตปธน.จิมมี่ คาร์เตอร์ และล่าสุดกับอดีตปธน.บารัก โอบามา แต่ทั้งนี้ล่าสุดทางทำเนียบขาวยังไม่ได้มีแถลงการใดๆต่อกรณีนี้

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ได้มีกระแสสนับสนุนให้ประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่ด้านโฆษกประจำทำเนียบชองวาแดระบุว่า นายมุนได้ยกเครดิตของความสำเร็จเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาทั้งหมดให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งปธน.ทรัมป์เหมาะสมที่จะรับโนเบลสันติภาพมากกว่าตนเอง