posttoday

"เคมบริดจ์ อนาไลติกา" ปิดกิจการหลังเผชิญกรณีฉาว

03 พฤษภาคม 2561

เคมบริดจ์ อนาไลติกา บ.ที่มีส่วนพัวพันขโมยข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายสิบล้านราย ไปวิเคราะห์ช่วยทรัมป์หาเสียง ประกาศปิดตัว

เคมบริดจ์ อนาไลติกา บ.ที่มีส่วนพัวพันขโมยข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายสิบล้านราย ไปวิเคราะห์ช่วยทรัมป์หาเสียง ประกาศปิดตัว

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเคมบริดจ์ อนาไลติกา (Cambridge Analytica) บริษัทที่ตกเป็นประเด็นจากกรณีฉาวในการแอบขโมยนำเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไปใช้อย่างไม่เหมาะสมนั้น ได้ปิดกิจการอย่างสายฟ้าแลบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่สำนักงานในกรุงลอนดอน ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ

รายงานระบุว่าบริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากหลายส่วน นับตั้งแต่ประสบปัญหากับเฟซบุ๊กในประเด็นอื้อฉาว ที่ระบุว่ามีการใช้ข้อมูลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจำนวนกว่า 87 ล้านราย เพื่อประโยชน์ในการรณรงค์หาเสียงให้กับทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ จนชนะการเลือกตั้ง ส่งผลให้เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ต้องขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรซถึงกรณีดังกล่าว

ด้านเคมบริดจ์ อนาไลติกา ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตลอดช่วงไม่กี่เดือนหลังเกิดกรณีฉาว ต้องประสบกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลจำนวนมาก แม้ทางบริษัทจะพยายามแก้ไข แต่ก็ยังถูกใส่ความรวมทั้งยังไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่การโฆษณาออนไลน์ทั้งเชิงการเมืองและพาณิชย์

อย่างไรก็ดีแม้ว่าเคมบริดจ์ อนาไลติก้า จะประกาศปิดตัว แต่การดำเนินการสอบสวนของคณะสอบสวนพิเศษที่นำโดยนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่เกี่ยวกับกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐหรือไม่ ก็ยังคงดำเนินต่อไป