posttoday

ศาลอินเดียสั่งรบ. หาทางแก้ปัญหา "ทัชมาฮาล" เปลี่ยนสี

02 พฤษภาคม 2561

ศาลสูงอินเดียแนะรัฐบาลหาผู้เชี่ยวชาญ ช่วยซ่อมแซมสีผิว "ทัชมาฮาล"

ศาลสูงอินเดียแนะรัฐบาลหาผู้เชี่ยวชาญ ช่วยซ่อมแซมสีผิว "ทัชมาฮาล"

ทัชมาฮาล สถานที่สัญลักษณ์ของประเทศอินเดีย กำลังเผชิญปัญหาพื้นผิวหินอ่อนเปลี่ยนสี โดยเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเหลือง และสีน้ำตาล ไปจนถึงสีเขียว อันเนื่องมาจากปัญหามลพิษและแมลงจำนวนมหาศาลที่มาเกาะที่พื้นผิวของทัชมาฮาล

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นอินเดียระบุว่า ผู้พิพากษาศาลสูงสุดอินเดียได้รับเรื่องร้องเรียนจากบรรดากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าว โดยทางศาลมีคำสั่งไปยังรัฐบาลให้หาผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศเข้ามาดำเนินการบูรณะ

"ทางศาลไม่ทราบว่ารัฐบาลมีผู้เชี่ยวชาญดูแลอยู่หรือไม่ หรืออาจจะมีผู้เชี่ยวชาญแต่ก็ไม่ยอมดำเนินการใดๆ หรือบางทีรัฐอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจ" ผู้พิพากษาท่านหนึ่ง กล่าว

สำหรับทัชมาฮาล ตั้งอยู่ในเมืองอัครา ทางตอนเหนือของรัฐอุตตระประเทศ เป็นสิ่งก่อสร้างในช่วงคริสตศตววรรษที่ 17 สร้างขึ้นโดย พระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโมกุลผู้มีรักมั่นคงต่อพระมเหสีของพระองค์

ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้สุสานหินอ่อนแห่งนี้ ต้องเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนสีของพื้นผิวหินอ่อน โดยมีปัจจัยหลักๆมาจาก ภาวะมลพิษ จากการก่อสร้างและบรรดาโรงงานที่ตั้งอยู่รอบนอกของเมือง รวมไปถึงของเสียจากแมลงที่เกาะบริเวณพื้นผิว โดยเมื่อราว 20 ปีก่อนหน้านี้ทัชมาฮาลเคยเผชิญกับปัญหาดังกล่าว และทางหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ใช้วิธีการใช้โคลนพอกพื้นผิวเพื่อดูดเอาคราบสกปรกต่างๆออก แต่นักอนุรักษ์หลายรายระบุว่านี่เป็นวิธีการที่ยิ่งทำลายพื้นผิวอันสวยงานของสุสานแห่งนี้

ทั้งนี้ในแต่ละปีทัชมาฮาลได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวราว 7-8 ล้านคนต่อปี ขณะที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางการอินเดียได้สั่งให้จำกัดนักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 40,000 คนต่อวันเพื่อป้องกันความเสียหาย

 ที่มา http://time.com/5262395/