posttoday

"บิล เกตส์" เมินรับตำแหน่งที่ปรึกษาทรัมป์

02 พฤษภาคม 2561

บิล เกตส์ ปฏิเสธข้อเสนอทรัมป์ ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

บิล เกตส์ ปฏิเสธข้อเสนอทรัมป์ ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ดิอินดีเพนเดนซ์รายงานว่า นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีและผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ได้เผยต่อเว็ปไซต์สุขภาพและการแพทย์ถึงการสนทนาของเขากับประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาระบุถึงการที่ ประธานาธิบดีทรัมป์เคยยื่นข้อเสนอให้เขารับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

โดยทั้งสองมีบทสนทนาเกี่บวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยนายเกตส์ระบุว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวว่า ประเด็นเรื่องวัคซีนนั้นน่าสนใจอย่างยิ่ง และนายทรัมป์ได้ยื่นข้อเสนอให้นายเกตส์รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยตำแหน่งดังกล่าวได้ว่างลงนับตั้งแต่ที่สิ้นสุดรัฐบาลโอบามา และนายทรัมป์เข้ามาบริหารก็ยังไม่มีการแต่งตั้งในตำแหน่งดังกล่าว โดยนายเกตส์กล่าวว่า “ยังไม่ใช่เวลาที่ดีของผม” โดยนายเกตส์ระบุว่าบรรดาผู้คนในวงการวิทยาศาสตร์ที่เขารู้จักต่างกังวลถึงการว่างอยู่ของตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันนายเกสต์ไม่ได้มีส่วนในการบริหารไมโครซอฟท์แล้ว แต่เขาก็ยังมีมูลนิธิบิลแอนด์เมลินดาเกตส์ ที่ดูแลอยู่ ซึ่งมูลนิธิดังกล่าวถือเป็นมูลนิธิที่ใหญและมีเงินบริจาคมากที่สุดในโลก โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือ เพื่อปรับปรุงการบริหารสุขภาพและลดความยากจนทั่วโลก และในสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายโอกาสการศึกษาและการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ