posttoday

"Marvel" จักรวาลที่รอดจากการล้มละลาย

30 เมษายน 2561

จักรวาลอันรุ่งโรจน์ของ "มาร์เวล" ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากแต่เคยผ่านความล้มเหลวจนถึงขึ้นล้มละลายมาแล้ว เส้นทางของมาร์เวลจึงเป็นบทเรียนน่าสนใจสำหรับทุกธุรกิจไม่ว่าจะอยู่ในวงการหนังหรือไม่

จักรวาลอันรุ่งโรจน์ของ "มาร์เวล" ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากแต่เคยผ่านความล้มเหลวจนถึงขึ้นล้มละลายมาแล้ว เส้นทางของมาร์เวลจึงเป็นบทเรียนน่าสนใจสำหรับทุกธุรกิจไม่ว่าจะอยู่ในวงการหนังหรือไม่

ค่ายมาร์เวล (Marvel Studios) ถือเป็นค่ายหนังที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดค่ายหนึ่งของโลก ตั้งแต่ Iron Man เข้าฉายเมื่อ 10 ปีก่อน ค่ายหนังแห่งนี้ทำเงินไปแล้วหลายแสนล้านบาท โดยที่หนังใหม่ๆ ของค่ายก็ยังสร้างรายรับถล่มทลายอย่างต่อเนื่อง

แต่บางคนอาจไม่รู้ว่าเมื่อปี 1996 มาร์เวลซึ่งในตอนนั้นคือ มาร์เวล คอมิค (Marvel Comic) สำนักพิมพ์ที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 1961 ประสบภาวะล้มละลายในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ระหว่างที่ฟื้นฟูกิจการได้ควบรวมกับ Toybiz บริษัทของเล่น และเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากการผลิตมาเป็นการขายลิขสิทธิ์ซูเปอร์ฮีโร่แทนเพื่อลดต้นทุน

ต่อมามาร์เวลพยายามหาตลาดใหม่ จึงก่อตั้ง Marvel Studios เพื่อจัดทำบท หานักแสดง และผู้กำกับเพื่อเสนอขายเป็นแพ็กเกจให้บริษัทอื่นเพื่อนำไปสร้างหนัง เช่น ขาย Spider-Man ให้โซนี่ พิคเจอร์ส และ X-Men และ Fantastic Four ให้ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์

แม้วิธีนี้จะช่วยให้มาร์เวลมีรายรับมากขึ้นและมีต้นทุนต่ำ แต่เมื่อเทียบกับรายได้ของหนัง ส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ของมาร์เวลกลับน้อยนิด ทำให้มาร์เวลตัดสินใจเปลี่ยนมาสร้างหนังเอง ค่ายยักษ์ใหญ่เดิมพันครั้งมโหฬารด้วยการนำลิขสิทธิ์ของ Thor และ Captain America ไปค้ำประกันเงินกู้ 17,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาสร้างจักรวาลมาร์เวล

ปรากฏว่า Iron Man หนังเรื่องแรกของค่ายที่เปิดตัวเมื่อปี 2008 กลับทำรายได้ถล่มทลายถึง 19,000 ล้านบาท สูงกว่าเงินที่กู้มาด้วยซ้ำ

เส้นทางจากความล้มเหลวสู่ความสำเร็จของมาร์เวลเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะอยู่ในวงการหนังหรือไม่ก็ตาม

"Marvel" จักรวาลที่รอดจากการล้มละลาย เควิน ไฟกี ประธาน Marvel Studios และโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ผู้รับบท Iron Man

โฟกัสในเรื่องที่ถนัด

เควิน ไฟกี ประธาน Marvel Studios เผยว่า เราไม่ได้ตั้งใจสร้างมาร์เวลให้เป็นจักรวาล แต่เราตั้งใจสร้าง Iron Man, Hulk หรือ Thor ให้เจ๋ง และทำในสิ่งที่ตอนนั้นไม่มีใครทำ นั่นก็คือ เอาฮีโร่เหล่านั้นมารวมกัน เอาประสบการณ์ที่แฟนการ์ตูนมีกับ Spider-Man มาใส่ใน Fantastic four หรือนำเจ้ายักษ์เขียว Hulk เข้ามาใน Iron Man เพราะเราเชื่อว่าแฟนๆ จะได้ตื่นตาไปกับการที่คาแรคเตอร์ของฮีโร่จากหลายเรื่องมาปะทะกัน

"อย่ากลัวที่จะโยนบางอย่างทิ้งแล้วเริ่มใหม่ หลักการของมาร์เวลคือ ทำให้ฮีโร่ที่มาจากต่างเรื่องผสมกลมกลืนกันให้ได้ แต่หากเรื่องไหนไม่ไหวจริงๆ ก็อย่าดันทุรัง เพราะทุกคนที่มาร์เวลรู้ดีว่าหนังของฮีโร่แต่ละคนจะต้องมาก่อนการรวมฮีโร่"

ไว้ใจทีมงาน

ก่อนภาพยนตร์เรื่อง Avengers: Infinity War 2 เรื่องที่มีคิวฉายไปก่อนหน้านี้อย่าง Thor: Ragnarok กับ Black Panther มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เทพเจ้าสายฟ้านั้นถูกรีโนเวทให้ฮาและหลุดโลกกว่าเดิม ส่วนราชาเสือดำแห่ง Black Panther ค่อนข้างขรึม มาร์เวลปล่อยให้สองผู้กำกับ ไทกา ไวทีที และ ไรอัน คูกเลอร์ ปลดปล่อยจินตนาการของพวกเขาอย่างเต็มที่เพื่อนำคนดูไปสู่โลกใหม่ๆ ซึ่งสองเรื่องนี้ก็พิสูจน์แล้วว่ามาร์เวลทำได้ดีมากทั้งในแง่ของกระแสวิจารณ์และบ็อกซ์ออฟฟิศ

ภาพ : เอเอฟพี