posttoday

กลิ่นทุเรียนทำพิษ! "ออสเตรเลีย"ถึงขั้นต้องปิดมหาวิทยาลัยหนี

30 เมษายน 2561

มหาวิทยาลัยในเมลเบิร์นต้องอพยพนักศึกษาและบุคลากรออกจากสถานที่ หลังเจอกลิ่นเหม็นรุนแรงในห้องสมุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพบเป็นทุเรียนเน่าที่ถูกซ่อนไว้

มหาวิทยาลัยในเมลเบิร์นต้องอพยพนักศึกษาและบุคลากรออกจากสถานที่ หลังเจอกลิ่นเหม็นรุนแรงในห้องสมุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพบเป็นทุเรียนเน่าที่ถูกซ่อนไว้

ทุเรียนกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในเมืองไทยไปหยกๆ หลังจากที่ tmall.com เว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ของเจ้าสัวใหญ่ แจ็ค หม่า เปิดขายทุเรียนสัญชาติไทยหมดเกลี้ยง 80,000 ลูกในเวลาเพียง 1 นาที เพียง 1 วันหลังจากหม่าเดินทางมาเยือนไทย และสัญญิงสัญญาว่าจะดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า นี่อาจเป็นการแสดงเดชของหม่าให้คนไทยได้ประจักษ์ว่าเขาไม่ได้มีแค่ลมปาก

ขณะที่ไทยกำลังง่วนอยู่กับกระแสแห่ปลูกทุเรียนและขายทุเรียนให้จีน อีกด้านหนึ่งของโลกกลับเจอกับเรื่องโกลาหลเพราะผลไม้ชนิดนี้ทำพิษ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของหอสมุดแห่งสถาบันเทคโนโลยีหลวงแห่งเมลเบิร์น (RMIT) ประเทศออสเตรเลีย กำลังจดจ่ออยู่กับงานของพวกเขาอยู่นั้น จู่ๆ เมื่อเวลาประมาณบ่าย 3 โมงตามเวลาท้องถิ่น พวกเขาก็เริ่มได้กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง จนเกิดความระส่ำระสายขึ้น เพราะกลิ่นที่ว่านั้นคล้ายกับแก๊สหรือกลิ่นของสารเคมี

ห้องสมุดแห่งนี้ยังเป็นที่เก็บสารเคมีอันตรายเอาไว้ด้วย จึงทำให้สงสัยกันว่าอาจเกิดการรั่วไหล จึงได้แจ้งไปยังหน่วยดับเพลิงให้เร่งมาจัดการก่อนที่จะเกิดภัยร้ายแรงขึ้น

เมื่อหน่วยดับเพลิงมาถึง ได้ทำการอพยพนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่กว่า 500 ชีวิตออกจากมหาวิทยาลัย และเร่งตรวจสอบที่มาของแก๊สปริศนาที่เหม็นเจียนจะขาดใจดังกล่าว

หลังจากค้นหาแบบพลิกแผ่นดินก็พบต้นเหตุ แต่ปรากฏว่าเจ้ากลิ่นที่ว่านั้นไม่ใช่สารเคมีร้ายแรงที่ไหน เพราะมันคือกลิ่นทุเรียนที่กำลังเน่าเฟะเหม็นหึ่งซ่อนอยู่ในตู้หลังหนึ่ง ด้วยความที่กลิ่นของมันแรงมากจึงลอยออกมาตามระบบระบายอากาศจนถึงห้องสมุด ทำให้คนนับร้อยสัมผัสได้โดยพร้อมเพรียงกัน

เมื่อพบต้นเหตุไม่คาดฝัน หน่วยดับเพลิงจึงทำการเคลียร์พื้นที่และเปิดสถานที่ให้เข้าใช้ได้อีกครั้งในเวลา 6 โมงเย็นในวันเดียวกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทุเรียนก่อให้เกิดความโกลาหลในประเทศที่ไม่คุ้นกับกลิ่นของผลไม้ชนิดนี้ แถมยังเป็นประเด็นขัดแย้งไปทั่วโลกถึงเรื่องรสชาติและกลิ่นของทุเรียนว่า ตกลงแล้วมันควรค่าแก่การถูกยกย่องเป็นราชาแห่งผลไม้จริงๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ก็ยังอุตสาห์วิจัยจนค้นพบแผนที่จีโนมอันเป็นต้นเหตุของกลิ่นทุเรียนจนได้ โดยเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว มีรายงานข่าวว่า นักวิจัยชาวสิงคโปร์ได้ตีพิมพ์การค้นคว้าในวารสาร Nature Genetics พบว่าทุเรียนมีสารประกอบกำมะถันระเหยง่าย หรือ VSCs ซึ่งจะกระจายกลิ่นหนักหน่วงยิ่งขึ้นหากทุเรียนสุก

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า กลิ่นทุเรียนเป็นส่วนผสมของกลิ่นกำมะถันเจือกลิ่นหัวหอมแทรกกลิ่นผลไม้และเครื่องเทศปรุงน้ำแกง แต่เมื่อมันสุกแล้ว VSCs จะกลายเป็นกลิ่นคล้ายหัวหอมบวกไข่เน่า บวกกำมะถันผสมกับกลิ่นหอมแดงทอด