posttoday

"จีน"ผ่อนกฎคุมต่างชาติถือหุ้น

30 เมษายน 2561

จีนออกไกด์ไลน์เปิดกว้างต่างชาติถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ ลดกังวลขวางตะวันตกร่วมตลาดการเงิน

จีนออกไกด์ไลน์เปิดกว้างต่างชาติถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ ลดกังวลขวางตะวันตกร่วมตลาดการเงิน

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน เปิดเผยไกด์ไลน์ใหม่สำหรับการลงทุนจากต่างชาติในบริษัทหลักทรัพย์ของจีน และมีการถอนข้อบังคับที่เคยจำกัดให้นักลงทุนต่างชาติเพียงรายเดียวเข้ามาถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ท้องถิ่นได้ไม่เกิน 30% ทั้งทางตรง หรือทางอ้อมผ่านทางพันธมิตร โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ทันที พร้อมกับเปิดเผยว่าจะอนุมัติต่างชาติที่ยื่นขอถือหุ้น 51% ในบริษัทจัดการกองทุนท้องถิ่นด้วย แม้ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในไกด์ไลน์ก็ตาม

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนได้เปิดเผยผ่านทางการถาม-ตอบทางเว็บไซต์ ว่า บริษัทต่างชาติที่ต้องการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ หรือต้องการจัดตั้งการร่วมลงทุนรอบใหม่ สามารถแจ้งกับคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้ทันที

ทั้งนี้ ไกด์ไลน์ใหม่ออกมาภายหลังจีนพิจารณาเรื่องการออกกฎใหม่ตั้งแต่เดือน มี.ค. เนื่องจากบรรดาธนาคารต่างชาติแสดงความกังวลเรื่องข้อบังคับจำกัดต่างชาติถือหุ้น เพราะอาจบีบให้ธนาคารจากชาติตะวันตกต้องหาฝ่ายที่สามเข้ามาอยู่ในข้อตกลง ซึ่งอาจเป็นการกีดกันการมีส่วนร่วมของต่างชาติในตลาดหลักทรัพย์ของจีน

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการให้คำมั่นของปักกิ่งที่จะผ่อนผันข้อจำกัดการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งจะทำให้ธนาคารข้ามชาติรายใหญ่สามารถขยายสัดส่วนในธุรกิจหลักทรัพย์ ตั้งแต่การรับประกันภัย ถึงการซื้อขายหลักทรัพย์ ภายหลังจากสิ้นสุดข้อบังคับให้ธนาคารจากชาติตะวันตกสามารถถือหุ้นได้สูงสุด 49% ในบริษัทหลักทรัพย์ของจีน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์อย่าง ปีเตอร์ อเล็กซานดอร์ ผู้อำนวยการบริษัทที่ปรึกษาในเซี่ยงไฮ้ แซด-เบน แอดไวเซอร์ส เปิดเผยว่า ตอนนี้จีนยังเคลื่อนไหวเพียงแค่ด้านนโยบายเท่านั้น

ภาพ เอเอฟพี