posttoday

สื่อนอกเผย "มองโกเลีย-สิงคโปร์"ชิงดำประเทศจัดประชุม "ทรัมป์-คิม"

29 เมษายน 2561

สื่อนอกเผยสถานที่ประชุม ทรัมป์-คิมถูกคัดจนเหลือ "มองโกเลีย-สิงคโปร์" ก่อนพิจารณาเคาะสถานที่สุดท้ายอย่างเป็นทางการ

สื่อนอกเผยสถานที่ประชุม ทรัมป์-คิมถูกคัดจนเหลือ "มองโกเลีย-สิงคโปร์" ก่อนพิจารณาเคาะสถานที่สุดท้ายอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซีบีเอส นิวส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประเทศที่ถูกนำมาพิจารณาเรื่องสถานที่จัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ในขณะนี้ได้เหลือเพียง 2 ประเทศคือ มองโกเลีย-สิงคโปร์

ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายทรัมป์ระบุว่า สถานที่จัดการประชุมถูกคัดมาจนเหลือ 2 ประเทศ โดยก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยกล่าวว่า มีการพิจารณาสถานที่จัดประชุมใน 5 ประเทศ

ด้าน นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี สิงคโปร์ เปิดเผยว่า สิงคโปร์ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการให้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้งเกาหลีเหนือและสหรัฐ รวมทั้งคิดว่าทั้งสองประเทศยังไม่ได้ข้อสรุป

นายลียังได้กล่าวชื่นชมผลการพบปะเจรจากันระหว่างนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ นอกจากนี้ ผู้นำสิงคโปร์ยังกล่าวด้วยว่า "เป็นเรื่องดีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะพบกับนายคิม จอง อึน"

อย่างไรก็ตาม นายกฯสิงคโปร์กล่าวว่า ต้องรอดูว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปจากนี้ "มันเป็นก้าวที่ดี ดีกว่าการยิงจรวดและทดลองระเบิด แต่เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น เป็นสิ่งที่เราจะต้องรอดู ซึ่งเราได้แต่หวังว่าจะเป็นเรื่องดี

ภาพ เอเอฟพี