posttoday

42ยักษ์เอกชนลงนามข้อตกลงลดใช้พลาสติก

28 เมษายน 2561

บริษัทมากกว่า 40 แห่ง ในสหราชอาณาจักรลงนามเดินหน้าลดการใช้พลาสติก หวังช่วยแก้ปัญหาขยะล้น

บริษัทมากกว่า 40 แห่ง ในสหราชอาณาจักรลงนามเดินหน้าลดการใช้พลาสติก หวังช่วยแก้ปัญหาขยะล้น

บริษัททั้งหมด 42 แห่ง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายบรรจุภัณฑ์พลาสติก 80% ในสหราชอาณาจักร รวมถึง โคคา-โคลา แอสดา พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล และมาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ลงนามข้อตกลงพลาสติกสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายลดขยะพลาสติกใน 7 ปีข้างหน้า ผ่านการใช้มาตรการหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกรียูสหรือรีไซเคิลทั้งหมด และกำหนดให้ใช้พลาสติกรีไซเคิล 30% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด

มาร์คัส โกเวอร์ ประธานดับเบิ้ลยูอาร์เอพี กลุ่มรณรงค์ที่เป็นผู้ผลักดันโครงการนี้ เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องขยะพลาสติก โดยเฉพาะขยะในมหาสมุทรจำเป็นต้องมีกระบวนการเปลี่ยนแปลงระบบการใช้พลาสติก และจะประสบความสำเร็จได้ด้วยการร่วมมือกันภายใต้ข้อผูกมัด ทำให้เกิดข้อตกลงพลาสติกสหราชอาณาจักรขึ้นมา พร้อมกับแสดงความหวังว่าข้อตกลงนี้จะขยายวงกว้างไปทั่วโลกด้วย

ทั้งนี้ ข้อตกลงพลาสติกดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามแก้ปัญหาขยะของสหราชอาณาจักร ภายหลังรัฐบาลประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากำลังวางแผนห้ามขายหลอดพลาสติก ช้อนพลาสติก และสำลีก้าน ในประเทศ และจะเตรียมดำเนินการแบนขายพลาสติกใช้ครั้งเดียวภายในปีนี้

ด้านซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัญหาขยะพลาสติกกำลังกลายปัญหาใหญ่ในยุโรป โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า ชาวยุโรปทิ้งขยะพลาสติกมากถึง 25 ล้านตัน/ปี ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีขยะไม่ถึง 30% ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้

ภาพ เอเอฟพี