posttoday

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์"

28 เมษายน 2561

เผยประวัติศาสตร์เบื้องหลังพระนามโอรสองค์ที่สามของเจ้าชายวิลเลียม

เผยประวัติศาสตร์เบื้องหลังพระนามโอรสองค์ที่สามของเจ้าชายวิลเลียม

เมื่อวานนี้ (27 เมษายน) เมื่อสำนักพระราชวังเคนซิงตันได้ประกาศพระนามของเจ้าชายน้อยพระโอรสองค์ที่สามของเจ้าชายวิลเลียม และดัชเชสแคทเทอรีน อย่างเป็นทางการ โดยมีพระนามเต็มว่า เจ้าชายหลุยส์ อาเธอร์  ชาร์ลส์ หรือพระยศอย่างเป็นทางการว่า เจ้าฟ้าหลุยส์แห่งเคมบริดจ์ หรือ "เจ้าชายหลุยส์"

 

 

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์"

 

 

ซึ่งพระนามเต็มว่า "หลุยส์ อาเธอร์  ชาร์ลส์"  นี้คาดว่ามาจากพระนามเต็มของเจ้าชายวิลเลียม คือ วิลเลียม อาเธอร์ ฟิลลิป หลุยส์ รวมไปถึงสมเด็จพระอัยกา คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ด้วยนั้นเอง แต่ว่าแท้จริงแล้วยังมีประวัติศาสตร์เบื้องหลังพระนามที่ควรรู้ดังนี้. 

1. พระนาม "หลุยส์" เป็นชื่อในภาษาฝรั่งเศสที่ราชวงศ์อังกฤษไม่นิยมใช้ -- สำหรับราชวงศ์ของฝรั่งเศสแล้วเรามักจะได้ยินชื่อของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และหลุยส์ที่ 16 ซึ่งพระนามหลุยส์นั้นถูกใช้เป็นที่แพร่หลายในราชสำนักฝรั่งเศส โดยพบว่ามีกษัตริย์ฝรั่งเศสทั้งสิ้น 18 พระองค์ที่ใช้พระนามว่า "หลุยส์" มาโดยตลอด

2. กษัตริย์หลุยส์ผู้ครองราชย์เพียง 20 นาที -- ในปี 1830 กษัตริย์ฝรั่งเศสนามว่า หลุยส์ที่ 19 ทรงครองราชย์ได้เพียง 20 นาที ก่อนที่พระองค์จะทรงลงพระปรมาภิไธยสละราชสมบัติเช่นเดียวกับพระบิดา (ชาร์ลส์ที่ 10) ช่วงเหตุการณ์การปฏิวัติฝรั่งเศสครั้งที่สอง

 

 

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์" ระเจ้าหลุยส์ที่ 19 แห่งฝรั่งเศส

 

 

 3. "หลุยส์" เป็นชื่อที่ไม่นิยมในอังกฤษ -- โดยจากการจัดอันดับของชื่อที่มีการใช้มากที่สุดในอังกฤษนั้น "หลุยส์" อยู่ในลำดับที่ราว 70 - 80 ของชื่อที่เป็นที่นิยมในอังกฤษ ขณะที่ชื่อจอร์จ ของเจ้าชายจอร์จ นั้นดูเหมือนจะเป็นที่นิยมมากว่าโดยพบว่าติด 1 ใน 10 ชื่อที่ชาวอังกฤษใช้มากที่สุด

4. เซอร์ไพรส์! -- หลังจากมีการประกาศพระนามว่า "เจ้าชายหลุยส์" สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย ที่ส่วนใหญ่คาดว่าจะใช้พระนามว่า "อัลเบิร์ต" หรือ "อาเธอร์" มากกว่า

 

 

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์"

 

 

 

 5. เป็น "ยุโรป" มากกว่า -- นักวิเคราะห์ราชวงศ์หลายรายต่างระบุตรงกันว่าพระนามหลุยส์ นั้นดูเป็นชื่อของชาวยุโรปมากเกินไป ประกอบกับอยู่ในช่วงที่อังกฤษกำลังดำเนินการออกจากเบร็กซิตด้วย

6. พระนามเดียวกับพระเชษฐา -- เช่นเดียวกับเจ้าชายจอร์จ ที่ทรงมีพระนามเต็มว่า "จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์" เช่นกัน

 

 

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์"

 

 

 7. แตกต่างแต่ความหมายเดียวกัน -- "หลุยส์" นั้นมีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศสอย่างแน่นอน แต่ว่าก็เพี้ยนไปตามภาษาของแต่ละท้องถิ่น เช่นในภาษาอังกฤษใช้ (Lewis) ภาษาดัทซ์ใช้ (Lodewijk) ภาษาเยอรมันใช้  (Ludwig) ซึ่งทุกภาษานั้นต่างมีความหมายเดียวกันแปลว่า "นักรบผู้มีชื่อเสียง"

 

 

8 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "เจ้าชายหลุยส์แห่งเคมบริดจ์" Louis VIII of France

 

 

8. เคยมีกษัตริย์อังกฤษนามว่า"หลุยส์" -- พระเจ้าหลุยส์ที่ 8 แห่งฝรั่งเศส เคยเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษในช่วงปี ค.ศ. 1216-1217 สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ในปี ค.ศ. 1216 ขุนนางอังกฤษลุกขึ้นปฏิวัติในสงครามขุนนางครั้งที่ 1 (First Barons' War) เพื่อต่อต้านพระเจ้าจอห์นผู้ไม่ปฏิบัติตาม "มหากฎบัตร" หรือ  Magna Carta ที่ทรงลงพระนามไว้ บรรดาขุนนางจึงหันมาเสนอยกราชบัลลังก์ให้เจ้าชายหลุยส์ (พระยศในขณะนั้น) และทรงได้รับการประกาศให้เป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษในเดือนพฤษภาคมค.ศ. 1216 แต่สงครามก็ยังคงยื้ดเยื้อต่อไป

จนกระทั้งจากสงครามส่งผลให้พระเจ้าจอห์นก็เสด็จสวรรคต พระเจ้าเฮนรีที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระราชบิดา ขุนนางต่างก็ละทิ้งเจ้าชายหลุยส์ไปสนับสนุนพระมหากษัตริย์องค์ใหม่

 

ภาพ .. AFP, WIKIPEDIA