posttoday

ไฟไหม้กองขยะ 700 ไร่ในย่างกุ้ง

28 เมษายน 2561

ดับเพลิงพม่ายังไม่สามารถดับไฟไหม้กองขยะขนาด 700 ไร่ ในนครย่างกุ้งได้ ปชช.ใกล้เคียงเริ่มรับผลกระทบ

ดับเพลิงพม่ายังไม่สามารถดับไฟไหม้กองขยะขนาด 700 ไร่ ในนครย่างกุ้งได้ ปชช.ใกล้เคียงเริ่มรับผลกระทบ

รอยเตอร์ - เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนับร้อยนายกำลังใช้ความพยายามในการเข้าควบคุมเพลิงไหม้กองขยะขนาดใหญ่ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 750 ไร่ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้งได้ โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน โดยคาดว่าสาเหตุของไฟไหม้ขยะครั้งนี้มาจากการทับถมของกองขยะจำนวนมาก ประกอบกับสภาพอากาศในนครย่างกุ้งที่ร้อนจัด ซึ่งขณะนี้กลุ่มควันจากไฟไหม้่เริ่มส่งผลกระทบต่อประชาชนใกล้เคียงแล้ว

 

 

ไฟไหม้กองขยะ 700 ไร่ในย่างกุ้ง

 รายงานระบุว่านักผจญเพลิงและสมาชิกกองกำลังรักษาความปลอดภัยราว 600 นายได้พยายามเข้าควบคุมเพลิงตั้งแต่วันที่ 21 ที่ผ่านมาโดยมีการใช้สารดับเพลิงจากประเทศไทย และพยายามสร้างฝนเทียมเพื่อลดการแพร่กระจายของเปลวไฟแต่ก็ยังไม่เป็นผล

ด้านรองผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงเมียนมาเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะควบคุมเพลิงได้เมื่อใด ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในนครย่างกุ้งรายงานว่าพบผู้ป่วยได้รับผลกระทบจากควันไฟดังกล่าวแล้ว 26 ราย โดยทางการต้องร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างชาติ

 

 

ไฟไหม้กองขยะ 700 ไร่ในย่างกุ้ง

 

ขณะที่สื่อของพม่าได้วิพากย์วิจารณ์การรับมือสถานการณ์ของทางการพม่าว่าเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่หัวหน้าคณะบริหารเทศบาลนครย่างกุ้งได้ประกาศยกระดับให้เป็น ปัญหาระดับชาติแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับปัญหาขยะมูลฝอยในนครย่างกุ้งกำลังมีมากขึ้น เนื่องจากมีประชากรกว่า 5 ล้านคนอาศัยอยู่ อีกทั้งไม่มีมาตรการรับมือในระยะยาว โดยหลุมขยะแห่งเปิดใช้งานมานานกว่า 17 ปี แล้ว และเป็นที่รองรับขยะกว่าครึ่งของเมืองโดยในแต่ละวันต้องรับขยะมากถึง 2,500 ตัน


ภาพ ... AFP