posttoday

สหรัฐเปิดฉากสอบ "หัวเว่ย" ต้องสงสัยฝ่าฝืนคว่ำบาตรอิหร่าน

27 เมษายน 2561

สหรัฐรุดสอบหัวเว่ย กรณีต้องสงสัยละเมิดคว่ำบาตรอิหร่าน ด้านจีนเล็งหั่นภาษีนำเข้ารถ

สหรัฐรุดสอบหัวเว่ย กรณีต้องสงสัยละเมิดคว่ำบาตรอิหร่าน ด้านจีนเล็งหั่นภาษีนำเข้ารถ

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้เข้าตรวจสอบบริษัท หัวเว่ย ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน กรณีต้องสงสัยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ แต่ไม่ระบุรายละเอียดความคืบหน้าของการตรวจสอบหรือข้อกล่าวหาหัวเว่ยที่แน่ชัด ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐลงโทษบริษัท แซดทีอี คอร์ป โทรคมนาคมจีน ด้วยการห้ามบริษัทอเมริกันซื้อขายอุปกรณ์กับแซดทีอีเป็นเวลา 7 ปี หลังละเมิดข้อตกลงยอมความที่แซดทีอียอมรับผิดฐานลักลอบส่งออกสินค้าให้อิหร่านและเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ และสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ออกหมายเรียกหน่วยงานบริหารกับหัวเว่ยก่อนหน้านี้ เพื่อตรวจสอบกรณีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ วอลสตรีท เจอร์นัล เสริมว่า การเข้าตรวจสอบล่าสุดมีขึ้นขณะที่รัฐบาลสหรัฐเร่งจำกัดการลงทุนของหัวเว่ยในประเทศ โดยหากพบว่าหัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวของสหรัฐ บริษัทเสี่ยงถูกตั้งข้อหาความผิดทางอาญา โดยนักวิเคราะห์หลายรายระบุว่า หัวเว่ยเสี่ยงถูกลงโทษแบบเดียวกับแซดทีอี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจนอกประเทศอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงกิจการของหัวเว่ยในยุโรปด้วย

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ตัวแทนของแซดทีอีได้ระบุกับซัพพลายเออร์หลักว่า มาตรการลงโทษบริษัทล่าสุดของสหรัฐเกิดจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่วิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า การลงโทษแซดทีอีไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายการค้าในภาพรวมของสหรัฐแต่อย่างใด

ด้านบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ส่วนบุคคลจาก 25% ในปัจจุบันเป็น 10% หรือ 15% โดยอาจประกาศมาตรการดังกล่าวสู่สาธารณะอย่างเร็วสุดภายในเดือนหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเปิดเสรีภาคธุรกิจรถยนต์ของประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดย สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเดินทางไปจีน เพื่อเจรจาทางการค้าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ภาพ เอเอฟพี