posttoday

จีนลุยเอาผิดนักโทษหนีคดี แก้กฎหมายคุมเข้มคอร์รัปชั่น

27 เมษายน 2561

จีนลุยแก้กฎหมายเอาผิดนักโทษหนีคดีคอร์รัปชั่น ด้านนักลงทุนยอมรับจีนแก้โกงได้จริง

จีนลุยแก้กฎหมายเอาผิดนักโทษหนีคดีคอร์รัปชั่น ด้านนักลงทุนยอมรับจีนแก้โกงได้จริง

รอยเตอร์สรายงานอ้างสำนักข่าวซินหัวของจีนว่า รัฐบาลจีนได้ผลักดันร่างเปลี่ยนกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเข้าพิจารณาในรัฐสภา เพื่อให้ศาลสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคอร์รัปชั่นได้ หากมีพยานหลักฐานเพียงพอให้เอาผิดได้ แม้ผู้ต้องหาจะไม่มาปรากฏตัวต่อศาลก็ตาม

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนรัฐบาลจีนในการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคอร์รัปชั่นที่หลบหนีไปต่างประเทศ หลังเกิดกรณีชาติตะวันตกไม่ยินยอมส่งนักโทษหนีคดีของจีนกลับประเทศ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับการตัดสินคดีที่เป็นธรรม

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) เปิดเผยว่า จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกรณีการฟอกเงินและความผิดด้านการเงินอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อปกป้องความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ

ด้านเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานอ้างผลสำรวจการฉ้อโกงทั่วโลกประจำปีของบริษัทบัญชี เอินส์ท แอนด์ ยัง (อีวาย) ที่สำรวจจากผู้ประกอบการ 2,550 คนจาก 55 ประเทศทั่วโลกว่า จำนวนผู้ที่เชื่อว่ามีการคอร์รัปชั่นแพร่หลายในบริษัทจีนปรับตัวลง 8% จากปี 2014 มาแตะที่ 16% โดยคริส ฟอร์ดแฮม หัวหน้าทีมวิจัยระบุว่า การคุมเข้มปัญหาคอร์รัปชั่นของประธานาธิบดี สีจิ้นผิงตั้งแต่ปี 2013 ส่งผลให้นักลงทุนมีมุมมองด้านบวกกับประเทศมากขึ้น