posttoday

สองผู้นำเกาหลีแถลงการณ์ร่วม "ยุคแห่งสันติภาพเริ่มต้น..สงครามเกาหลีสิ้นสุดแล้ว"

27 เมษายน 2561

"ยุคแห่งสันติภาพ ไม่มีสงครามอีกต่อไป" ผู้นำเกาหลีเหนือ และปธน.เกาหลีใต้ ลงนามความร่วมมือพร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกัน

"ยุคแห่งสันติภาพ ไม่มีสงครามอีกต่อไป" ผู้นำเกาหลีเหนือ และปธน.เกาหลีใต้ ลงนามความร่วมมือพร้อมออกแถลงการณ์ร่วมกัน

สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานงาน บรรยากาศตลอดของวันประวัติศาสตร์ของคาบสมุทรเกาหลีในวันนี้นับว่าเป็นไปด้วยความชื่นมื่นของทั้งสองฝ่าย โดยหลังจากเสร็จสิ้นการหารือของทั้งสองฝ่ายทั้งนายมุนแจอิน และนายคิมจองอึน ทั้งสองได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน

นายมุนแจอินกล่าวในแถลงการณ์ร่วมมีใจความสำคัญระบุว่า จากความร่วมมือของทั้งสองเกาหลี "ขณะนี้ยุคแห่งสันติภาพได้เริ่มขึ้นแล้ว จะไม่มีสงครามอีกต่อไป" โดยเราทั้งสองจะให้ความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่เขตปลอดทหารให้เป็น "พื้นที่แห่งสันติภาพ" ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่ในน่านน้ำ อากาศ และบนพื้นดินด้วย ภายเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ทั้งสองเกาหลีจะร่วมมือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อสร้างสันติภาพที่แท้จริง

 ด้านนายคิมจองอึนได้กล่าวแถลงการณ์ระบุถึงใจความสำคัญว่า การมาที่ปันมุนจอมนี้ เป็นโอกาสดีในการพูดคุยและขอขอบคุณปธน.มุน และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ให้การตอนรับเป็นอย่างดี

"เกาหลีเหนือ และใต้ ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เราทั้งสองล้วนเหมือนเป็นประเทศเดียวกัน เราเป็นพี่น้อง สายเลือดเดียวกันที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ และเราหวังความร่วมมือในอนาคตร่วมกัน เพื่อสันติภาพในอนาคต"

"เราหวังในอนาคตประชาชนชาวเกาหลีทั้งสองจะให้ความร่วมมือด้วยกัน เพื่อความรุ่งเรืองของคาบสมุทรเกาหลี โดยเรา (สองเกาหลี) จะรับผิดชอบอนาคตของเราเอง" นายคิมกล่าว

ขอบคุณสำหรับความร่วมมือและขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่ให้ความสนใจในครั้งนี้ นายคิมกล่าวปิดการแถลงข่าว ก่อนที่ทั้งสองผู้นำมีกำหนดจะเลี้ยงอาหารค่ำร่วมกัน โดยมีนางรีซอจู ภรรยาของนายคิม และนางคิมจองซุก ภรรยาของนายมุน เข้าร่วมในงานเลี้ยงครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ผู้นำทั้งสองประเทศมีมติร่วมกันที่จะลงนามในสนธิสัญญาเพื่อยุติสงครามเกาหลีที่ดำเนินมากว่า 65 ปี และมีเป้าหมายร่วมกันที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ โดยหลังจากนี้มีรายงานว่านายมุนแจอินมีกำหนดจะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางด้วย