posttoday

เผยแล้วเหตุคิมทำญาติดีศัตรู

26 เมษายน 2561

นักวิทย์จีนเผย ฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดงหลังถล่มหลายรอบ พังจนใช้งานไม่ได้ เป็นเหตุให้นายคิมเปลี่ยนท่าที

นักวิทย์จีนเผย ฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดงหลังถล่มหลายรอบ พังจนใช้งานไม่ได้ เป็นเหตุให้นายคิมเปลี่ยนท่าที

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า สาเหตุที่คิมจองอึน ประกาศยุติโครงการนิวเคลียร์ อีกทั้งยังยอมเจรจากับเกาหลีใต้และสหรัฐ อาจเป็นเพราะหมดโอกาสที่จะพัฒนานิวเคลียร์ อีกต่อไป หลังจากที่ฐานทดลองพังพินาศ จากการระเบิดครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

เผยแล้วเหตุคิมทำญาติดีศัตรู

คณะนักวิจัยของจีนนำโดย เวินเหลียนซิง นักธรณีวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในเมืองเหอเฟย มณฑลอันฮุย พบว่า ฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์พุงเกรีของเกาหลีเหนือ ที่ขุดลึกลงไปในภูเขามันทัป เมืองคิลจู จ.ฮัมกย็อง ได้พังทลายลงมาจนไม่มีความเสถียรอีกต่อไป ภายหลังการทดลองเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว 

เผยแล้วเหตุคิมทำญาติดีศัตรู

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. เกาหลีเหนือได้ทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ระดับความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด TNT ประมาณ 50-250 กิโลตัน ที่ความลึก 700 ม. นับจากยอดเขามันทัป ซึ่งมีความสูง 2,100 ม. จากการทดลองทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.1 แมกนิจูด ซึ่งแรงระเบิดขนาด 50 กิโลตัน รุนแรงมากพอที่จะทำลายเขตกรุงเทพฯ ชั้นในได้ทั้งหมด ส่วนขนาด 250 กิโลตัน สามารถทำลายพื้นที่ 3 ใน 4 ของกรุงเทพฯ 

เผยแล้วเหตุคิมทำญาติดีศัตรู

ส่วนนักวิจัยจีนประเมินว่า ระเบิดลูก ดังกล่าวน่าจะมีขนาดประมาณ 100 กิโลตัน (สามารถทำลายพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ราว 2 ใน 4 ส่วน) เกิดความร้อนรุนแรงจนหลอมหินบนพื้นให้ระเหยหายเป็นไอและยังปล่อยไอร้อนเป็นวงกว้าง 200 ม. ทั้งๆ ที่ทำการทดลองใต้ดิน อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงนี้ยังเทียบไม่ได้กับความหายนะเหลือคณานับที่จะติดตามมา

เพราะการระเบิดทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนหนักหน่วงจนทำให้ภูเขาทั้งลูกแตกออกเป็นส่วน จนถล่มลงมาจากยอดเขาประมาณครึ่งกิโลเมตร ลงมาถมตรงหลุมที่เกิดจากการระเบิดใต้ดิน กลายเป็นภาพที่สามารถมองเห็นได้จากดาวเทียม หลังจากนั้นยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกติดตามมาอีกหลายครั้ง ซึ่งเวินเหลียนซิง ชี้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นบ่งบอกถึงสภาวะไร้เสถียรภาพของพื้นที่ทดลอง ซึ่งหมายความว่า ฐานทดลองที่พุงเกรี อาจจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป 

เผยแล้วเหตุคิมทำญาติดีศัตรู

เวินเหลียนซิง ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากสถานีตรวจสอบแผ่นดินไหวถึง 2,000 แห่ง จนได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ และได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยในวารสาร Geophysical Research Letters

ขณะที่ทีมวิจัยชาวจีนอีกชุด นำโดย หลิวจวินชิง แห่งศูนย์แผ่นดินไหวมณฑลจี๋หลิน เผยว่า การทดลองทำให้เกิดหินถล่มเป็นครั้งแรกที่ฐานพุงเกรี ไม่เพียงทำให้ภูเขาทลายลงมาจากยอด แต่ยังทำให้เกิดปากหลุมที่เปิดทางให้กัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาอีกด้วย ขณะที่ จ้าวเหลียนฟง แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ในกรุงปักกิ่งถึงกับบอกว่า ฐานพุงเกรีได้รับความเสียหายจนไม่อาจซ่อมแซมได้อีก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ M2F 

ภาพ .. AP,AFP