posttoday

จำคุกตลอดชีวิต นักบุญอินเดียจอมปลอม

26 เมษายน 2561

ศาลอินเดียสั่งจำคุกตลอดชีวิต "อาศรม บาปู" ผู้อ้างตัวเป็นนักบุญชาววอินเดีย ข้อหาข่มขืนสาวกหญิง

ศาลอินเดียสั่งจำคุกตลอดชีวิต "อาศรม บาปู" ผู้อ้างตัวเป็นนักบุญชาวอินเดีย ข้อหาข่มขืนสาวกหญิง

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ศาลพิเศษของอินเดียได้ตัดสินให้ นายอาศรม บาปู ผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีชื่อเสียงของอินเดีย จำคุกตลอดชีวิต ด้วยข้อหาช่มขืนหญิงวัยรุ่น อายุ 16 ปี คนหนึ่งที่เป็นสาวกของเขาเองเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2013

รายงานระบุว่าศาลได้เปิดอ่านคำตัดสินในเรือนจำภายในเมืองจูดห์ปุระ รัฐราชสถาน ที่นายบาปู วัย 77 ปี ถูกจำคุกอยู่ เหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่นำตัวนายบาปูเดินทางไปยังศาลเนื่องจาก บรรดากลุ่มผู้สนับสนุนเขาอาจเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้

ทั้งนี้กรณีของนายปาบู ถือเป็นการตัดสินโทษ คดีข่มขืนของบุคคลที่มีชื่อเสียงล่าสุดในประเทศอินเดีย ก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงขึ้นในหลายพื้นที่ โดยมีทั้งผู้ที่สนับสนุนโทษประหาร และกลุ่มคนที่เป็นสาวกนายบาปู

 

ใครคืออาศรม บาปู?

 "อาศรม บาปู" เป็นเพียงชื่อที่เขาอ้างตัวในฐานะผู้นำจิตวิญญาณเท่านั้น แต่ชื่อจริงๆคือนาย Asumal Harpalani เกิดในเดือนเมษายนปี 1941 ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแถบ Bernai ในภูมิภาค Sindh ของประเทศปากีสถานปัจจุบัน

 ครอบครัวของเขาได้อพยพไปยังเมือง อัห์มดาบาด ของอินเดียในปัจจุบัน โดยในช่วงปี1960 เขาเริ่มก่อตั้งลัทธิเชื่อผีกับบรรดาผู้ที่มีความเชื่อในลักษณะเดียวกันที่แตกต่างกันซึ่งหนึ่งในนั้นให้ชื่อ "อาศรม" แก่เขาและเขาก่อตั้งสำนักทางจิตวิญญาณใน 1972 บนฝั่งแม่น้ำ Sabarmati ในเมือง Motera ในรัฐคุชราต

 แนวคิดทางจิตวิญญาณของเขาได้เผยแพร่และมีชื่อเสียงไปทั่วอินเดียและทั่วโลกในเวลาต่อมา รายงานระบุว่าเว็บไซต์ของเขามีผู้ติดตามมากว่า 40 ล้านคน อีกทั้งมีการสร้างสถานที่ฝึกภาวนาตามแนวคิดของเขาทั่วทั้งอินเดียอีกกว่า 400 แห่ง

 ซึ่งมีรายงานว่านายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เคยไปร่วมฟังเทศนาและฝึกจิตภาวนากับนายอาศรมด้วย นอกจากนี้ยังมีการเผยว่าเขาครอบครองทรัพย์สินมูลค่านับล้านดอลลาร์ทั่วประเทศอินเดีย โดยตำรวจกำลังสืบสวนเรื่องการทุจริตและการปลอมแปลง