posttoday

นักวิทย์รัสเซีย ผู้พัฒนายาพิษ "โนวิโชก" ถูกรถชนอย่างปริศนา

25 เมษายน 2561

ผู้พัฒนายาพิษ "โนวิโชก" ถูกรถยนต์ปริศนาพุ่งชนจนบาดเจ็บสาหัส หลังเผยว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังลอบวางยาพิษ "สกรีพัล"

ผู้พัฒนายาพิษ "โนวิโชก" ถูกรถยนต์ปริศนาพุ่งชนจนบาดเจ็บสาหัส หลังเผยว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังลอบวางยาพิษ "สกรีพัล"

เดลิเมล์รายงานว่า นายวลาดิเมียร์ อูกเลฟ วัย 71 ปี อดีตนักวิทยาศาสตร์ในสมัยรัฐบาลโซเวียต ผู้ซึ่งออกมาเปิดเผยต่อสื่อว่าเคยอยู่ในทีมนักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนายาพิษ ชนิดทำลายระบบประสาท โนวิโชก ซึ่งเป็นยาพิษชนิดเดียวกันกับที่รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นายเซอร์เกย์ สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซียที่ลี้ภัยในอังกฤษถูกโจมตีที่เมืองซอร์ทบรีย์ พร้อมกับลูกสาวจนมีอาการสาหัสนั้น

 

 

นักวิทย์รัสเซีย ผู้พัฒนายาพิษ "โนวิโชก" ถูกรถชนอย่างปริศนา นายสกรีพัล และลูกสาว

 

 

 รายงานระบุว่านายอูกเลฟ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมือง อะนาปา ในแถบทะเลดำ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา หลังจากที่เขาถูกรถยนต์ชนขณะเดินอยู่บนทางเท้าเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา

โดยเขาได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ แขนขวา และขาขวา ซึ่งตอนนี้อาการยังน่าเป็นห่วงแต่เขายังมีสติอยู่ โดยเขากล่าวกับสื่อท้องถิ่นของรัสเซียว่า "เขาสังเกตเห็นรถยนต์คันหนึ่งพุ่งข้ามถนนมาด้วยความเร็วและเกือบชนกับตัวเขา แต่เคราะห์ดีที่เขากระโดดหลบทัน เพื่อเลี่ยงการถูกชนจนติดอยู่ได้ซากรถ แต่ศีรษะของเขาก็ไปกระแทกกับกระจกหน้าของรถยนต์คันดังกล่าว ขณะที่แพทย์กำลังรอผลสแกนสมองว่าได้รับการกระทบกระเทือนหรือไม่

 

 

นักวิทย์รัสเซีย ผู้พัฒนายาพิษ "โนวิโชก" ถูกรถชนอย่างปริศนา

 

 ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุรถยนต์พุ่งชนดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ตนเองเป็นหนึ่งในอดีตนักวิทยาศาสตร์โซเวียตผู้พัฒนายาพิษที่มีรหัสว่า A-234 ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่นายสกรีพัล และบุตรสาวถูกโจมตีเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เขากล่าวในการสัมภาษณ์ของบีบีซีว่า เขายังจำสูตรของยาพิษดังกล่าวได้อย่างแม่นยำ และเหตุที่นายสกรีพัลไม่ถึงแก่ชีวิตเนื่องจาก เขาได้รับสารพิษในปริมาณที่น้อยที่จะใช้ในการลอบสังหาร

นายอูกเลฟ เผยว่าเคยทำงานอยู่ในห้องทดลองของรัฐบาลโซเวียตในเขต Shikhany นอกเมือง ซาราตอฟ ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 860 กิโลเมตร ซึ่งเขาเผยว่าห้องทดลองดังกล่าวยังคงเปิดทำการอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายพัฒนาอาวุธเคมีที่มีความรุนแรงกว่าเดิม 10 เท่า และรุ่นแรงกว่ายาพิษ VX ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดีรายงานไม่ได้ระบุว่าคนที่ขับรถยนต์ชนนายอูเลฟเป็นใคร และตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้หรือไม่

 

ที่มา : http://www.dailymail.co.uk/ 

 

ภาพ ... AP