posttoday

รมว.ศึกษาญี่ปุ่น "ขอโทษ" หลังใช้รถยนต์หลวงเดินทางส่วนตัว

25 เมษายน 2561

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯของญี่ปุ่นขอโทษต่อปชช. เหตุใช้รถยนต์ราชการไปเรียนโยคะ

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯของญี่ปุ่นขอโทษต่อปชช. เหตุใช้รถยนต์ราชการไปเรียนโยคะ

เจแปนไทมส์รายงานว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ วัย 57 ปี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ของญี่ปุ่นได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะ หลังก่อนหน้านี้มีนิตสารเล่มหนึ่งแฉว่านายฮายาชิ ได้ใช้รถยนต์ของทางราชการเดินทางไปยังศูนย์ฝึกโยคะเป็นการส่วนตัว

รายงานระบุว่ากรณีของนายฮายาชิ นับเป็นเรื่องอื้อฉาวล่าสุดในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ที่กำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวอยู่ก่อนหน้านี้จากที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งในกระทรวงการคลังล่วงละเมิดทางเพศคนในกระทรวงด้วยกัน

โดยรายงานนิตยสารรายสัปดาห์ที่ชื่อ Shukan Bunshun ระบุว่า นายฮายาชิ ได้เดินทางไปยังสตูดิโอฝึกโยคะโดยเป็นการเรียนกับครูสอนโยคะที่เป็นผู้หญิงแบบส่วนตัว ที่สตูดิโอฝึกโยคะในย่า อีบิสุ ช่วงบ่ายของวันที่ 16 เมษายน โดยเขาใช้เวลาอยู่ที่นั้นนานถึง 2 ชั่วโมง

ขณะที่นายฮายาชิได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาควรแยกแยะให้มันชัดเจนกว่านี้ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องงานของรัฐ และเรื่องไหนเป็นเรื่องส่วนตัว นอกจากนี้นายฮายาชิได้กล่าวขออภัยต่อสภา

ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดของนายฮายาชิ ระบุว่าเขามักจะไปเรียนโยคะที่นั่นด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ อย่างไรก็ดีสื่อของญี่ปุ่นรายงานว่า คณะรัฐมนตรีมีสิทธิ์ในการใช้รถยนต์ของราชการไปทำธุระส่วนตัวได้ขณะที่ยังดำรงตำแหน่งในครม.

ทั้งนี้สำหรับสตูดิโอโยคะดังกล่าว เปิดดำเนินกิจการโดยมีอดีตดาวโป๊เป็นผู้สอน โดยเขาลงเรียนหลักสูตรโยคะทั่วไปและนวดกดจุดเพื่อสุขภาพเท่านั้น และปฏิเสธว่าไม่ใช่ "โยคะสยิว" ตามที่สื่อญี่ปุ่นนำเสนอกันก่อนหน้านั้น

 

ที่มา : https://www.japantimes.co.jp/