posttoday

โคเรียนแอร์ฉาวไม่หยุด "เมียซีอีโอ" โดนสอบอีกรายข้อหาเตะลูกน้อง

25 เมษายน 2561

ตำรวจเกาหลีใต้สอบภรรยาซีอีโอโคเรียนแอร์ หลังสื่อแฉทำร้ายร่างกายลูกน้องในบริษัท

ตำรวจเกาหลีใต้สอบภรรยาซีอีโอโคเรียนแอร์ หลังสื่อแฉทำร้ายร่างกายลูกน้องในบริษัท

กระแสข่าวของตระกูลโช ผู้ถือหุ้นและบริหารสารการบินโคเรียนแอร์ ดูจะฉาวไม่เลิก หลังจากก่อนหน้านี้ที่มีกรณีสองพี่น้องโคเรียนแอร์ที่ถูกไล่ออกเนื่องจากก่อวีรกรรมจนเป็นข่าวดัง คือกรณีของ โชฮย็อนอา บุตรสาวคนโต ที่ก่อเหตุบันดาลโทสะต่อหัวหน้าพนักงานบริการบนเครื่องบินที่เสิร์ฟถั่วให้เธอ เนื่องจากเธอไม่พอใจที่ให้บริการเธอไม่สมฐานะ จนเป็นข่าวดังในปี 2014

และกรณีของ โชฮย็อนมิน บุตรสาวคนเล็กที่ปาขวดน้ำใส่ลูกน้องกลางห้องประชุม ที่เพิ่งเป็นข่าวไปเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งกรณีทั้งสองส่งผลให้นาย โช ยัง-โฮ ประธานผู้บริหารของสายการบินโคเรียนแอร์ และเป็นบิดาของบุตรสาวทั้งสอง ตัดสินใจไล่บุตรสาวทั้งสองคนออกจากบอร์ดบริหารของสายการบิน

 

 

โคเรียนแอร์ฉาวไม่หยุด "เมียซีอีโอ" โดนสอบอีกรายข้อหาเตะลูกน้อง สองพี่น้องโคเรียนแอร์

 

 

ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของเกาหลีใต้ได้เริ่มทำการสอบสวนกรณีของนาง อี มยอง-ฮี ภรรยาของนาย โช ยัง-โฮ หลังจากก่อนหน้านี้สื่อของเกาหลีใต้ได้รายงานว่า นางอี วัย 60 ปี อาจจะมีพฤติกรรมทำร้ายร่างกายคนงานหลายคนที่กำลังปรับปรุงบ้าน รวมไปถึงอาจจะมีพฤติกรรมใช้คำพูดหยาบคาย รวมถึงลงมือตบ - แตะ พนักงานในบริษัทโครเรียนแอร์ด้วย ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอยู่ว่าเป็นมาอย่างไร

 

 

โคเรียนแอร์ฉาวไม่หยุด "เมียซีอีโอ" โดนสอบอีกรายข้อหาเตะลูกน้อง นายโช ยอง โฮ

 

 

ทั้งนี้กระแสข่าวฉาวดังกล่าว ส่งผลให้บรรดาโลกโซเชียลของเกาหลีใต้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยมีประชาชนร่วมลงชื่อเกือบ 90,000 รายชื่อเสนอต่อรัฐบาลให้สั่งห้ามบริษัทของตระกูลโช ใช้คำว่า "Korean" ในชื่อของสายการบิน เนื่องจากข่าวฉาวของตระกูลนี้กระทบต่อชื่อเสียงของประเทศ

 

ตระกูลโช คือใคร?

แต่เดิมสายการบิน Korean Air นั้นก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ในปี 1962 ต่อมาในเดือนมีนาคม ปี1969 กลุ่มบริษัท Hanjin Transport Group ที่ก่อตั้งโดยนาย โช ชุง-ฮุน บิดาของนาย โช ยัง-โฮ เข้าถือหุ้นใหญ่และเป็นผู้บริหารสายการบินโคเรียนแอร์ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


 

โคเรียนแอร์ฉาวไม่หยุด "เมียซีอีโอ" โดนสอบอีกรายข้อหาเตะลูกน้อง

 

 

โดยในปัจจุบัน สายการบินโคเรียนแอร์ เป็นบริษัทลูกของ Hanjin Group ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจขนส่งของเกาหลีใต้ โดยมี ตระกูลโช เป็นผู้บริหาร ซึ่งส่งผลให้ตระกูลนี้เป็นหนึ่งในแชโบลที่ทรงอิทธิพลตระกูลหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้


ภาพ .. AFP, Reuters