posttoday

ทรัมป์เอยปากชมคิม "เป็นคนน่านับถือ"

25 เมษายน 2561

"โดนัลด์ ทรัมป์" เอ่ยปากชมผู้นำเกาหลีเหนือ "เป็นคนใจกว้างและน่านับถือ" จากก่อนหน้านี้เคยเรียกว่า "มนุษย์จรวด"

"โดนัลด์ ทรัมป์" เอ่ยปากชมผู้นำเกาหลีเหนือ "เป็นคนใจกว้างและน่านับถือ" จากก่อนหน้านี้เคยเรียกว่า "มนุษย์จรวด"

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวที่ทำเนียบขาวในระหว่างการพบปะหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลาสามวัน

รายงานระบุว่านายทรัมป์ เผยว่าขณะนี้สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังอยู่ระหว่างการหารือกันด้วยดี อีกทั้งทางเกาหลีเหนือระบุว่าต้องการให้มีการจัดประชุมโดยเร็วที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีของโลก พร้อมกันนี้นายทรัมป์กล่าวว่า นายคิมจองอึนเป็นคนใจกว้างมากๆ ดูแล้วเป็นคนน่านับถืออย่างยิ่ง

นอกจากนี้นายทรัมป์ระบุว่าเขากำลังเฝ้ารอวันที่จะได้พบปะหารือกันแบบตัวต่อตัวกับนายคิมในเร็วๆนี้  "เรากำลังจะมีการพบปะกับ คิมจองอึน เร็ว ๆ นี้เราได้รับแจ้งโดยตรงว่าพวกเขาต้องการให้มีการประชุมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ทรัมป์กล่าว

เป็นคนที่น่านับถืออย่างยิ่ง?

ด้านซีเอ็นเอ็นได้ตั้งข้อสังเกตว่า การที่ผู้นำสหรัฐใช้คำว่า น่ายกย่อง หรือน่านับถือ (very honorable) กับผู้นำของประเทศที่ได้ชื่อว่ามีรูปแบบการปกครองแบบเผด็จการ และละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมถึงมีชื่อเสียงในด้านความโหดเหี้ยมนั้น เป็นท่าทีที่สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยกล่าวถึงนายคิมบนเวทีสหประชาชาติว่าเป็นมนุษย์จรวด รวมไปถึงเคยเรียกประเทศเกาหลีเหนือว่าเป็น "ระบบการปกครองที่โหดเหี้ยม" (brutal regime) จากกรณีการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกัน วัย 22 ปี ที่ถูกกักขังเป็นเวลา 17 เดือนที่เกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดีความเคลื่อนไหวล่าสุดของทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือคือ การที่รัฐบาลสหรัฐส่งนายไมค์ ปอมเปโอ ซึ่งเป็นอดีตผอ.ซีไอเอ และปัจจุบันเป็นว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเดินทางไปยังกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ เพื่อหารือถึงกรณีการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้เกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า จะยุติการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป แต่ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ หรือลดการผลิตและสะสมขีปนาวุธ ซึ่งต้องจับตามองต่อไปว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินตามคำสัญญาที่ให้ไว้หรือไม่ นอกจากนี้ นายทรัมป์ได้ระบุว่าเขาพร้อมจะล้มโต๊ะการเจรจาทุกเมื่อหากเกาหลีเหนือไม่จริงใจทำตามที่สัญญาไว้