posttoday

ธุรกิจแชร์ที่พักในญี่ปุ่นส่อกระทบหนัก หลังกฎหมายใหม่คุมเข้ม

24 เมษายน 2561

กฎหมายใหม่ญี่ปุ่นส่อเค้ากระทบแอร์บีเอ็นบี หลังโตเกียวจัดระเบียบรับโอลิมปิก 2020

กฎหมายใหม่ญี่ปุ่นส่อเค้ากระทบแอร์บีเอ็นบี หลังโตเกียวจัดระเบียบรับโอลิมปิก 2020

รอยเตอร์สรายงานว่า กฎหมายการปล่อยเช่าที่พักส่วนตัวชั่วคราวของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจะมีผลในเดือน มิ.ย.นี้มีแนวโน้มส่งผลเสียต่อแอร์ บีเอ็นบี อิงค์ และธุรกิจแชร์ที่พัก แม้รัฐบาลจะต้องการเพิ่มปริมาณที่พักรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสำหรับโอลิมปิก 2020 ก็ตาม เนื่องจากการจำกัดให้ปล่อยเช่าที่พักได้เพียงปีละ 180 วัน และมีการควบคุมในเชิงรายละเอียดมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นกำลังยกระดับการคุมเข้มแชร์ที่พักเนื่องจากประเด็นด้านความปลอดภัยและการส่งเสียงดัง เช่น เขตชูโอ ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งในกรุงโตเกียว ห้ามแชร์ที่พักในวันธรรมดาเพราะอาจเป็นอันตรายหากปล่อยให้คนแปลกหน้าเข้าออกอาคาร

ขณะที่เขตชิบูยะให้แชร์ที่พักย่านที่อยู่อาศัยได้เฉพาะช่วงวันหยุดของโรงเรียน เพื่อไม่ให้เด็กๆ พบเจอคนแปลกหน้าระหว่างไปโรงเรียน ส่วนเมืองเกียวโตกำหนดให้แชร์ที่พักในย่านที่อยู่อาศัยได้เฉพาะวันที่ 15 ม.ค.-16 มี.ค.ของทุกๆ ปี เพื่อเลี่ยงฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

รายงานระบุด้วยว่า เจ้าของที่พักบางรายอาจต้องขอใบอนุญาตประกอบการโรงแรมหากต้องการปล่อยเช่าได้ทั้งปี หลังรัฐบาลลดข้อบังคับเรื่องพื้นที่ต้อนรับ และจำนวนห้องขั้นต่ำ แต่เจ้าของที่พักส่วนมากไม่สามารถขอใบอนุญาต เนื่องจากทางอาคารไม่อนุญาตให้มีการแชร์ที่พัก