posttoday

รหัสลับระงับเหตุ! ตร.สวมรอยเป็นคนส่งบะหมี่ช่วยเหยื่อถูกทารุณ

24 เมษายน 2561

ตำรวจเกาหลีใต้สวมบทเป็นคนส่งบะหมี่เข้าช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายในโรงแรม

ตำรวจเกาหลีใต้สวมบทเป็นคนส่งบะหมี่เข้าช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายในโรงแรม

ความรุนแรงในครอบครัวหรือจากคนใกล้ตัวเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไปในสังคมปัจจุบัน ในบ้านเราก็เพิ่งมีข่าวแฟนหนุ่มเครียดจนทำร้ายร่างกายแฟนสาวแถมอัดคลิปไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ค สร้างความสะเทือนขวัญทั่วโลกโซเชียล แต่หากเราตกเป็นเหยื่อการถูกทำร้ายโดยที่ไม่มีใครรู้เห็นละก็ การขอความช่วยเหลือคงทำได้ยาก เพราะคนร้ายอาจไม่วางตาให้เราติดต่อขอความช่วยเหลือใดๆ

แต่ในกรณีที่เรากำลังจะพูดถึง ต้องนับถือไหวพริบของทั้งเจ้าหน้าที่และเหยื่อที่สามารถสื่อสารกันได้ แม้ไม่ได้พูดใจความกันตรงๆ เลยก็ตาม จนกระทั่งอีกฝ่ายได้รับความช่วยเหลือให้รอดพ้นจากการทารุณกรรมมาได้อย่างเหลือเชื่อ

ตำรวจเกาหลีใต้ได้รับโทรศัพท์ฉุกเฉินจากหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งโทรมาสั่งบะหมี่ดำ หรือจาจังมยอน โดยในตอนแรกทางเจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นการโทรศัพท์มาอำเล่นเฉยๆ ตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่ก็เอะใจ เนื่องจากเสียงเอะอะและการหยุดชะงักแปลกๆ ของปลายสาย เจ้าหน้าที่จึงคาดเดาสถานการณ์ว่าปลายสายโดนทำร้าย

เนื่องจากว่าหญิงดังกล่าวอยู่กับคนร้ายจึงไม่สามารถพูดขอความช่วยเหลือตรงๆ ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจถามหญิงสาวปลายสายว่าเธอถูกอีกฝ่ายซ้อมหรือไม่ หญิงสาวคนดังกล่าวจึงตอบกลับมาว่าใช่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สวมรอยเป็นคนส่งบะหมี่เพื่อเจรจากับหญิงสาวแบบเนียนๆ ไม่ให้คนร้ายได้ระแคะระคาย

เจ้าหน้าที่เริ่มถามหญิงสาวถึงสถานที่ที่หญิงสาวอยู่ โดยทำทีถามว่าจะให้จัดส่งที่ไหน เมื่อได้ความว่าหญิงสาวรายนี้อยู่ที่โฮเต็ลแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงให้เธอบอกกับแฟนหนุ่มว่าเดี๋ยวบะหมี่จะมาส่งอีกสักพัก

แต่แทนที่บะหมี่จะมาถึง กลับเป็นตำรวจที่บุกเข้าไปและสามารถช่วยหญิงสาวคนดังกล่าวไว้ได้อย่างทันท่วงที โดยข่าวนี้ได้เผยแพร่โดยนักร้องดัง เซีย จุนซู และ คิมฮยอนจุน ในฐานะตัวแทนกรมตำรวจเพื่อเตือนให้ประชาชนระวังภัยในลักษณะดังกล่าว

เหตุการณ์นี้นับว่าต้องคาราวะไหวพริบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีความเชียวชาญและสติจนสามารถจับความผิดปกติของปลายสายได้ ทำให้ความช่วยเหลือถึงมือเหยื่อทันท่วงทีก่อนที่จะมีความเสียหายมากกว่านี้ เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นโชคดีที่ทั้งเหยื่อและเจ้าหน้าที่มีไหวพริบดีและสามารถเข้าใจกันได้

ก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นในสหรัฐ ซึ่งหญิงสาวรายหนึ่งได้แนบข้อความให้พนักงานร้านพิซซ่าโทรขอความช่วยเหลือจากตำรวจให้เธอผ่านทางเว็บสั่งพิซซ่าออนไลน์ ซึ่งพนักงานก็ได้ขอความช่วยเหลือให้เธอทันที ทำให้หญิงสาวคนนี้และลูกๆ ได้รับการช่วยเหลือจากการถูกจับเป็นตัวประกันโดยแฟนหนุ่มที่ติดยาเสพติดของเธอ

อย่างไรก็ตาม ทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงอาจไม่ได้โชคดีแบบกรณีเหล่านี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องไม่ไว้ใจคนอื่นมากเกินไปแม้แต่คนใกล้ชิดก็ตาม เพราะไม่มีใครทราบได้เลยว่าคนใกล้ตัวจะหันมาทำร้ายเราเมื่อไหร่ นอกจากนี้ สติก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นแล้ว ต้องค่อยๆ คิดหาทางออกและขอความช่วยเหลือ โดยพยายามทำให้เกิดภัยแก่ตนเองน้อยที่สุด