posttoday

ผู้นำฝรั่งเศสยก "ทรัมป์" คือผู้ผดุงความยุติธรรมของโลก

24 เมษายน 2561

ปธน.มาครงกล่าวขณะเยือนสหรัฐว่าตนเองและผู้นำสหรัฐ คือผู้พิทักษ์ความยุติธรรมของโลก และต่อต้านภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ปธน.มาครงกล่าวขณะเยือนสหรัฐว่าตนเองและผู้นำสหรัฐ คือผู้พิทักษ์ความยุติธรรมของโลก และต่อต้านภัยคุกคามด้านความมั่นคง

โพลิติโกรายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ได้กล่าวขณะเดินทางถึงฐานทัพอากาศแอนดรูวส์ ในรัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการเป็นเวลาสามวัน

โดยนายมาครงได้กล่าวว่า เขามีกำหนดการหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในหลายประเด็นเช่นการค้าและความมั่นคงระหว่างประเทศ "ขณะนี้ฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกามีความรับผิดชอบเป็นพิเศษร่วมกันในปัจจุบัน ... เราเป็นผู้ค้ำประกันในเรื่องความร่วมมือพหุภาคีเพื่อความมั่นคงของโลกในปัจจุบัน (“guarantors” of a multilateral world order) และผมคิดว่าในช่วงการเดินทางเยือนครั้งนี้มีหลานเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องตัดสินใจร่วมกัน" นายมาครงกล่าว

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้นำฝรั่งเศสได้เน้นย้ำเรื่องความร่วมมือแบบพหุภาคี ก่อนที่จะเข้าพบปะพูดคุยกับนายทรัมป์แบบตัวต่อตัว ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลวอชิงตันกำลังมุ่งประเด็นเรื่องการเจรจากับเกาหลีเหนือ และข้อตกลงการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ได้เคยกล่าวว่าเขาพร้อมจะ"ยกเครื่อง" หรือ "ละทิ้ง" ข้อตกลงใดๆก็ตามที่มีขึ้นในสมัยประธานาธิบดีโอบามา

ทั้งนี้มีรายงานว่าทั้งนายมาครง และนางบรีฌิต มาครง ได้พบกับประธานาธิบดีทรัมป์และนางเมลาเนีย ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวแล้ว ทั้งสองได้ร่วมกันปลูกต้นกล้าที่ถูกเพาะจากต้นไม้ในสนามรบของสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากนั้นทั้งสองผู้นำและสตรีหมายเลข 1 ได้เดินทางไปยังคฤหาสน์เมาท์เวอร์นอน ซึ่งเคยเป็นบ้านพักของนายจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน

ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ นายมาครงมีกำหนดการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมรัฐสภาสหรัฐ โดยจะเน้นในประเด็นเรื่อง "คุณค่าทางประชาธิปไตย"

 

ที่มา : https://www.politico.eu/