posttoday

2ลูกเศรษฐีอินเดียทิ้งชีวิตหรูหราทางโลกเข้าสู่วิถีนักบวช

23 เมษายน 2561

ทรัพย์สินไม่ใช่คำตอบในชีวิต! เด็กชายวัย 12 และ หนุ่มวัย 24 จากครอบครัวเศรษฐีตัดสินใจทิ้งชีวิตทางโลกเข้าสู่วิถีแห่งนักบวช

ทรัพย์สินไม่ใช่คำตอบในชีวิต! เด็กชายวัย 12 และ หนุ่มวัย 24 จากครอบครัวเศรษฐีตัดสินใจทิ้งชีวิตทางโลกเข้าสู่วิถีแห่งนักบวช

ข่าวใหญ่ในอินเดียตอนนี้คงไม่พ้น ข่าวเด็กชายวัย 12 จากครอบครัวเศรษฐีค้าเพชรในเมืองสุรัต ประกาศสละทางโลก โกนหัวบวชเป็นพระในศาสนาเชน ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของสาธารณชนว่า เหตุใด เด็กน้อยคนนี้ถึงยอมสละเฟอร์รารี่รถหรูสุดโปรดและทรัพย์สินนับล้านของครอบครัว มาเป็นบรรพชิตที่ไร้สิ่งของติดตัว และต้องขอข้าวปลาอาหารจากสาธุชนไปตลอดชีพ

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า ภาวยะ ชาห์ บอกว่า ชีวิตทางโลกมีแต่บาปกรรม พ่อแม่ของเขาก็พร่ำสอนว่าควรจะใช้ชีวิตที่มุ่งไปสู่สัจธรรม ดังนั้น เขาจึงยินดีที่จะสละทางโลกเข้าสู่วิถีทางศาสนา ซึ่งพ่อแม่ของเขาก็ยินดี จึงจัดพิธีบวช หรือทิกษะขึ้นที่เมืองสุรัต โดยมีพระในศาสนาเชนมาเข้าร่วมถึง 300 ท่าน

ต่อมามีรายงานข่าวว่า โมกเศษ เศถ นักบัญชีชาวมุมไบวัย 24 ปี จากครอบครัวนักธุรกิจที่มีทรัพย์สินถึง 100 ล้านรูปี ประกาศสละทางโลกเข้าสู่วิถีแห่งนักบวชเช่นกัน ทำให้สาธารณชนยิ่งสนใจว่า เหตุใดจึงมีคนรวยสละความมั่งคั่งออกบวชในศาสนาเชนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ศาสนิกชนในศาสนาเชนส่วนใหญ่มักเป็นพ่อค้านักธุรกิจ และเป็นเรื่องปกติที่คนรวยบางคนจะสละทางโลกในช่วงหนึ่งของชีวิต

ทั้งนี้ ศาสนาเชน หรือศาสนาไชนะ เป็นศาสนาที่เกิดขึ้นในอินเดีย ร่วมสมัยกับศาสนาพุทธ และมีหลักการคล้ายๆ กัน โดยไม่เชื่อในพระเจ้าผู้สร้างโลก แต่เน้นการปฏิบัติธรรมสละตัณหา จนหลุดพ้นจากการเกิดและตาย พระในศาสนาเชนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ นิกายเศวตัมพร แต่งชุดขาว และนิกายทิคัมพร เปลือยกายล่อนจ้อน พระทั้งสองนิกายจะต้องถอนผมทีละเส้นด้วยมือ

ภาพ เอเอฟพี