posttoday

สหรัฐเยือนปักกิ่งถกสงบศึกการค้า

23 เมษายน 2561

รัฐมนตรีคลังสหรัฐพิจารณาเยือนจีนเพื่อคุยสงบศึกสงครามการค้า ด้านปักกิ่งยืนยันพร้อมต้อนรับ

รัฐมนตรีคลังสหรัฐพิจารณาเยือนจีนเพื่อคุยสงบศึกสงครามการค้า ด้านปักกิ่งยืนยันพร้อมต้อนรับ

สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยระหว่างการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ว่า สหรัฐมองในแง่บวกเรื่องการหาข้อตกลงลดความขัดแย้งในด้านการค้ากับจีน และกำลังพิจารณาเรื่องการเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจา แต่ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม พร้อมกับเผยว่าได้เจอกับ อี้กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) แต่ไม่ได้คุยเจาะจงเรื่องการค้ากับจีน

ด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า จีนยินดีกับท่าทีสหรัฐ หลังจากได้รับข้อมูลว่าสหรัฐต้องการเยือนปักกิ่งเพื่อเจรจาเรื่องเศรษฐกิจและการค้า

ทั้งนี้ การเยือนจีนของมนูชินอาจเป็นการส่งสัญญาณบ่งบอกว่าสหรัฐกำลังจะสงบศึกสงครามการค้ากับจีน ภายหลัง 2 ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทำสงครามด้วยการตั้งกำแพงภาษีใส่กัน จนสร้างความกังวลเรื่องสงครามการค้า และเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และยังเกิดขึ้นพร้อมกับการเตรียมจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดี คิมจองอึน แห่งเกาหลีเหนือ

ขณะที่คณะกรรมการที่ปรึกษาหลักของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกแข็งแกร่งขึ้น แต่เตือนว่าความเสี่ยงด้านการเงินที่เพิ่มขึ้น ความขัดแย้งด้านการค้าและการเมือง และอัตราหนี้ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นภัยคุกคามต่อภาพรวมการเติบโตทั่วโลก

ภาพ เอเอฟพี